คำสั่งปลดล็อก bootloader ใน Nexus 5X และ 6P ถูกเปลี่ยนใหม่

by BlackMiracle
16 November 2015 - 03:29

สำหรับนักแฟลชรอมคงทราบกันดีว่าคำสั่งที่ใช้ปลดล็อก bootloader ในสมาร์ทโฟนระบบ Android คือ fastboot oem unlock ซึ่งคำสั่งนี้ถูกใช้มายาวนาน แต่มีคนไปพบว่าคำสั่งดังกล่าวถูกเปลี่ยนใหม่แล้ว

Nexus 5X และ 6P เริ่มวางจำหน่ายมาได้สักพัก ขณะนี้ก็เริ่มส่งถึงมือลูกค้าส่วนใหญ่แล้ว และแน่นอนว่าหนีไม่พ้นการที่จะมีคนพยายามปลดล็อก bootloader แต่เมื่อใช้คำสั่งเดิม คือ fastboot oem unlock บน Nexus 6P กลับมีข้อความแจ้งว่าเป็นคำสั่งที่ไม่รู้จัก หลังจากนั้นก็มีคนไปพบว่ากูเกิลได้ให้ Huawei และ LG เปลี่ยนคำสั่งปลดล็อกดังกล่าวใหม่แล้ว โดยมีด้วยกัน 5 คำสั่งใหม่ ดังนี้

  • fastboot flashing unlock
  • fastboot flashing lock
  • fastboot flashing unlock_critical
  • fastboot flashing lock_critical
  • fastboot flashing get_unlock_ability

จะเห็นว่ามีคำสั่ง unlock อยู่สองแบบ คือแบบธรรมดาและแบบ critical ซึ่งแบบธรรมดาจะเป็นคำสั่งที่เพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว คือเปิดโอกาสให้แฟลชรอม, system image และ boot image ได้ แต่ถ้าเป็นแบบ critical จะสามารถแฟลช bootloader แบบที่โมมาได้ด้วย (unsigned/modified bootloader)

ขณะนี้ยังมีแค่ Nexus 5X และ 6P ที่ใช้คำสั่งใหม่นี้ โดยใน Nexus 6P ต้องใช้คำสั่งใหม่เท่านั้น แต่ Nexus 5X รองรับทั้งแบบใหม่และเก่า ซึ่งหลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละรายว่าจะให้ผลิตภัณฑ์ของตนรองรับคำสั่งแบบไหนบ้าง

ที่มา - Android Police

  • การแฟลชรอมคือการติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่ของเดิมที่มาจากผู้ผลิต โดยนิยมทำกันเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือเพื่อการใช้งานที่ถูกใจผู้ใช้มากกว่าระบบเดิม อย่างไรก็ตามการแฟลชรอมมีความเสี่ยง เนื่องจากมีโอกาสทำให้เครื่องพังไปเลยได้

ภาพจาก Android Police

Blognone Jobs Premium