Ars Technica ทดสอบ SteamOS ชน Windows 10: ประสิทธิภาพยังตามหลังอยู่มาก

by Blltz
16 November 2015 - 10:10

หลังจากได้ฤกษ์วางขาย Steam Machine เครื่องเกมพลัง SteamOS ที่เปิดตัวมาได้เป็นเวลากว่า 3 ปี ทาง Ars Technica ก็จับเอาระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดอย่าง SteamOS 2.0 มาทดสอบร่วมกับ Windows 10 ว่าจนถึงตอนนี้ระบบปฏิบัติการที่ปรับแต่งจาก Linux อย่าง SteamOS นั้นทำผลงานได้ระดับไหนแล้ว

ชุดทดสอบของ Ars Technica ใช้ซีพียู Pentium G3220 รหัส Haswell, การ์ดจอ GeForce GTX660, แรม 8GB และฮาร์ดดิสก์ 500GB ดูคร่าวๆ แล้วจัดว่าเป็นรุ่นกลางๆ ของเมื่อสองปีก่อน โดยปรับแต่งให้สามารถดูอัลบูทได้ทั้ง Windows 10 และ SteamOS (แต่อยู่คนละฮาร์ดดิสก์กัน)

และผลการทดสอบก็ออกมาตามคาด โดย SteamOS ในชุดทดสอบของ GeekBench 3 ยังคงตามหลัง Windows 10 อยู่พอสมควร โดยเฉพาะในส่วนของการคำนวณจำนวนจุดทศนิยม (floating point) ในขณะที่ส่วนอื่นๆ ตามหลังไม่มากนัก

แต่เมื่อขยับมาทดสอบในส่วนของกราฟิก และเกม ผลปรากฏว่าทั้งเกม Middle-Earth: Shadow of Mordor และ Metro: Last Light Redux บน SteamOS ต่างก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่าบน Windows 10 อย่างมาก โดยความต่างจะอยู่ที่ราว 20%-60% เลยทีเดียว แม้แต่เกมของ Valve เองอย่าง Portal, Team Fortress 2, Left 4 Dead 2 และ DotA 2 ก็มีชะตากรรมไม่แพ้กัน แต่ความต่างระหว่างสองระบบปฏิบัติการจะไม่มากเท่ากับของผู้ผลิตภายนอก

เหตุผลที่ SteamOS ทำผลงานได้แย่กว่า Windows 10 มีหลายสาเหตุ ตั้งแต่นักพัฒนาที่ทำเกมโดยใช้ DirectX เป็นที่ตั้ง (ปัญหาเดียวกับฝั่ง OS X ที่ใช้ OpenGL เช่นกัน) และไดรเวอร์บน Linux ที่ยังปรับแต่งมาได้ไม่ดีพอ ซึ่งตรงนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่า Valve จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของ SteamOS ให้ดีขึ้นได้ในอนาคต

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium