JOOX Music บริการเพลงออนไลน์จาก Tencent/Sanook เปิดตัวแล้ว ฟังฟรี ฟังออฟไลน์ได้

by mk
17 November 2015 - 13:05

JOOX Music แอพฟังเพลงออนไลน์แบบสตรีมมิ่งจาก Tencent ยักษ์ใหญ่ของวงการอินเทอร์เน็ตจีน (เจ้าของเดียวกับ WeChat และ Sanook) เปิดตัวในประเทศไทยแล้ว

แอพ JOOX พัฒนาโดย Tencent แต่ทยอยใช้บริษัทลูกทำตลาดในแต่ละประเทศ (กรณีของไทยคือ Sanook) โมเดลการทำตลาดคือ "ฟังฟรี" แบบมีโฆษณา แต่จุดเด่นที่เหนือคู่แข่งรายอื่นคือบัญชีแบบฟรี สามารถฟังเพลงแบบออฟไลน์ได้ และมีเนื้อเพลงให้ด้วยสำหรับบางเพลง

ในแอพมีจัดชาร์ทเพลง และ playlist หลายรูปแบบ ฟีเจอร์อื่นที่มีคือมิวสิกวิดีโอ (MV) สามารถดูได้จากในแอพเลย

จุดเด่นคือฟังแบบออฟไลน์ได้ บัญชีฟรีสามารถใช้งานได้ด้วย (ออฟไลน์เฉพาะในแอพนะครับ ดาวน์โหลดมาเป็นไฟล์เพลงไม่ได้) แต่เพลงจากบางค่าย (เช่น Universal Music) จำเป็นต้องใช้บัญชีแบบ VIP ที่เสียเงิน ถ้าเพลงไหนเป็น VIP จะมีตัวอักษรเล็กๆ อยู่ท้ายเพลง

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือเนื้อเพลง โดยมีเนื้อเพลงไทยขึ้นตามจังหวะร้องของเพลงด้วย แต่ไม่ได้มีทุกเพลงครับ

ผมได้ทดสอบ JOOX มาสักระยะหนึ่งแล้ว พบว่าใช้งานง่าย มีเพลงให้เลือกเยอะ ทั้งไทย ลูกทุ่ง ฝรั่ง เกาหลี ญี่ปุ่น (แม้จะไม่ทุกค่าย ของไทยยังขาด RS และของเกาหลียังขาด SM Town ซึ่งตรงนี้ขึ้นกับการเจรจาลิขสิทธิ์)

การเปิดตัว JOOX มีน่าสนใจไม่น้อย เพราะบริการเพลงออนไลน์ชื่อดังจากต่างประเทศอย่าง Apple Music หรือ Tidal ใช้วิธีเปิดบริการให้ใช้ในไทย แต่ไม่ลงมาทำตลาดตรงๆ (ในขณะที่ Spotify ยังไม่มีให้บริการอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ) ดังนั้น พอมีบริษัทออนไลน์รายใหญ่บุกเข้ามาทำตลาดนี้ในบ้านเราแบบจริงจัง แถมยังใช้โมเดลฟังฟรีอีกต่างหาก (คนไทยกับการเสียเงินนี่เป็นเรื่องใหญ่) น่าจะส่งผลสะเทือนต่อตลาดเพลงออนไลน์ไม่น้อยครับ

ใครสนใจก็ดาวน์โหลดได้จาก Play Store และ App Store

จริงๆ แล้ว JOOX มีบริการฟังเพลงออนไลน์แบบสตรีมมิ่งผ่านหน้าเว็บด้วย (ซิงก์บัญชีกับแอพ) แต่ทราบมาว่าของประเทศไทยจะเป็น Sanook Music ที่เปิดตัวในเร็วๆ นี้แทนเว็บ JOOX.com ครับ

Blognone Jobs Premium