เอไอเอส เตรียมลงนาม MoU กับทีโอที 15 ธันวาคมนี้, อาจเจรจาขอใช้ 2300 MHz ต่อ

by magnamonkun
17 November 2015 - 18:45

จากข่าว บอร์ดทีโอทีเลือก "เอไอเอส" เป็นพันธมิตรร่วมทำ 3G 2100 MHz ระยะเวลา 10 ปี ล่าสุดมีความคืบหน้าออกมาจากฝั่งเอไอเอสแล้ว

โดยทางเอไอเอสเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ The Nation ว่า บริษัทฯ เตรียมเดินทางไปลงนามบันทึกความเข้าใจหรือ MoU กับทีโอทีในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ที่สำนักงาน กสทช. ในวันเดียวกัน

ซึ่งเบื้องต้นเอไอเอสจะเปิดให้ลูกค้า TOT3G สามารถโรมมิ่งเข้าสู่เครือข่าย AIS 3G ได้เป็นการชั่วคราวระหว่างที่เอไอเอสกำลังขยายเครือข่ายตามสัญญาอยู่ ทำให้ลูกค้า TOT3G และ MVNO ทั้งหมด สามารถใช้งาน 3G ได้ทั่วประเทศทันทีที่เอไอเอสเปิดให้โรมมิ่งเข้าไป ในส่วนเนื้องานอื่นๆ ก็เป็นไปตามสัญญาของทีโอทีที่กำหนดไว้ โดยทางเอไอเอสยืนยันว่า ทีโอทีเสนอขายเนื้อที่โครงข่ายให้ 80% จากทั้งหมด และอีก 20% ทีโอทีจะนำไปให้บริการเอง พร้อมกับเปิดให้บริษัทที่สนใจสามารถเข้าเป็น MVNO ต่อได้

เอไอเอสเผยเพิ่มเติมว่า โอกาสที่บริษัทจะขอคลื่น 2300 MHz ที่ทีโอทีได้รับสิทธิ์ในการทำจาก กสทช. จำนวน 60 MHz นั้นมีโอกาสที่สูงมาก เพราะจากสัญญานี้เอง มีโอกาสที่ทีโอทีจะติดต่อเอไอเอสเพื่อเสนอให้นำคลื่น 2300 MHz ออกไปดำเนินในลักษณะเดียวกันต่อไปได้

ทั้งนี้เอไอเอสเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอีกสองคลื่นเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ 1800 MHz บริษัทจะนำไปให้บริการ 4G LTE ทั้งหมดโดยไม่มีการตัดแบ่ง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของเครือข่าย AIS 3G ที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการกับจำนวนลูกค้าทั้งหมดในปัจจุบัน ส่วนคลื่น 900 MHz ถ้าบริษัทสามารถประมูลมาได้ จะมีการตัดคลื่นออกเป็นสองส่วน ส่วนละ 5 MHz ส่วนแรกจะนำไปให้บริการ 2G ร่วมกับทีโอที และอีกส่วนจะนำไปทำ 3G เพื่อให้บริการในพื้นที่ที่คลื่น 2100 MHz สามารถเข้าถึงได้ยากครับ

ที่มา - The Nation

Blognone Jobs Premium