ศาลปกครองไม่รับฟ้องคดีที่ สหภาพฯ กสท โทรคมนาคม ฟ้องระงับประมูลคลื่น 1800 MHz

by magnamonkun
18 November 2015 - 08:58

หนึ่งวันก่อนการประมูล เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเมื่อสหภาพฯ กสท โทรคมนาคม ยื่นฟ้อง กสทช. ขอระงับการประมูลคลื่น 1800 MHz กับศาลปกครองกลาง และในวันเดียวกันตุลาการศาลได้ลงมติรับคำร้องไว้พิจารณา แต่ไม่ออกคำสั่งคุ้มครอง ทำให้ในวันที่ 11-12 พฤศจิกายน มีการจัดการประมูลคลื่นตามปกติ และก็ได้ผู้ชนะอย่างเป็นทางการเรียบร้อย

ล่าสุดในวันนี้ (18 พฤศจิกายน) ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง "ไม่รับฟ้อง" คดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้เหตุผลว่า สหภาพฯ กสท โทรคมนาคม ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง แต่ถ้าหาก กสท โทรคมนาคม ได้รับความเดือนร้อนจริง ก็สามารถยื่นฟ้องศาลได้ด้วยตนเอง อีกทั้งตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสหภาพแรงงานฯ ตามมาตรา 40 วรรคสอง และมาตรา 41 (1) พ.ร.บ. แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 ซึ่งผู้ฟ้องไม่ได้มีอำนาจเช่นนายจ้างหรือฝ่ายบริหารของ กสท โทรคมนาคม แต่อย่างใด

แม้จะอ้างว่ามีอำนาจตามมาตรา 40 (4) ใน พ.ร.บ. ฉบับเดียวกัน ที่ในการดำเนินการและให้ความร่วมมือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและรักษาผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ แต่ก็เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องการแสวงหาและการคุ้มครองประโยชน์เกี่ยวกับสภาพการจ้างของลูกจ้าง ไม่ได้หมายความถึงการบริหารงานหรือการรักษาผลประโยชน์ที่ถูกกระทบจากการกระทำของ กสทช. และพวก ที่เป็นผู้ถูกฟ้องคดี ดังนั้นการกระทำของ กสทช. และพวก จึงหาได้มีผลกระทบโดยตรงต่อ สหภาพฯ กสท โทรคมนาคม ที่เป็นผู้ฟ้องคดีแต่อย่างใด ศาลจึงลงความเห็นที่ไม่อาจรับคำร้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความครับ

ที่มา - Manager Online

Blognone Jobs Premium