วิศวกรกูเกิลกล่าวถึงวิศวกรไมโครซอฟท์: พวกเรามีจิตวิญญาณเดียวกัน

by BlackMiracle
19 November 2015 - 14:34

วันนี้ไมโครซอฟท์จัดงาน Connect(); 2015 ที่นครนิวยอร์ก ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้านโปรแกรมมิ่งมากมาย (ดูจากข่าวหมวดไมโครซอฟท์) และระหว่างการพูด keynote ได้เปิดวิดีโอที่ไม่มีใครคาดถึง นั่นคือวิดีโอจากทีมวิศวกรของกูเกิลกล่าวยกย่องทีมวิศวกรของไมโครซอฟท์ ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรง

Brad Green ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของโครงการ Angular ระบุในวิดีโอว่าเขานับถือวิศวกรของไมโครซอฟท์เป็น "คู่หู" (soulmate) เลยทีเดียว "มันชัดเจนมากว่าพวกเรามีจิตวิญญาณเดียวกัน เราทำงานเข้าขากันได้ดีมาก" Green กล่าว

สิ่งที่ Green กล่าวถึงคือโครงการ Angular ซึ่งเป็นโครงการที่กูเกิลและไมโครซอฟท์ทำร่วมกัน มันคือเครื่องมือโอเพนซอร์สสำหรับการเขียน web app ด้วยภาษา JavaScript นั่นเอง โดยพนักงานของกูเกิลอีกคนกล่าวว่า "คนจำนวนมากประหลาดใจเมื่อรู้ว่าเราทำ Angular ร่วมกับไมโครซอฟท์"

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่กูเกิลอยากปรับปรุงภาษา JavaScript พวกเขาดูสิ่งที่มีอยู่ตอนนั้นและพบกับโครงการ TypeScript ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นโครงการลักษณะเดียวกับที่กูเกิลอยากทำอยู่พอดี ทีมงานกูเกิลเลยติดต่อไปหาทีมงานไมโครซอฟท์ที่รับผิดชอบโครงการ TypeScript และได้พบกับ Andres Hejlsberg ซึ่งภายหลังก็กลายมาเป็น "คู่หู" กัน และมีผลงานคือ Angular ออกมาสู่สายตาชาวโลก (ข่าวเก่า)

ท่าทีตอนหลังของไมโครซอฟท์ โดยเฉพาะในยุคของ Satya Nadella ชัดเจนว่า "ต้องการเป็นเพื่อนกับทุกคน" โดยโครงการ Angular นี้ก็น่าจะเป็นหนึ่งในผลจากนโยบายครับ

ที่มา - Business Insider

วิดีโอจาก keynote ข้ามไปนาทีที่ 44:25 เพื่อดูช่วงที่ข่าวเขียนถึงครับ

Blognone Jobs Premium