ลองเล่น Frederique Constant Horological Smartwatch นาฬิกาอัจฉริยะพร้อมความหรูหรา

by nrad6949
20 November 2015 - 14:47

หลังจากที่ประกาศจะทำนาฬิกาอัจฉริยะมาตั้งแต่ต้นปีและเริ่มจำหน่ายในบางภูมิภาคแล้วสำหรับ Frederique Constant Horological Smartwatch นาฬิกาอัจฉริยะที่มาพร้อมความหรูหรา ในที่สุดนาฬิกาอัจฉริยะเรือนดังกล่าวนี้ก็มาถึงประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเตรียมจำหน่ายภายในช่วงปลายเดือนนี้

เนื่องจากผมมีโอกาสได้เจอนาฬิกาเรือนดังกล่าวโดยบังเอิญในงานที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ผมเลยมีโอกาสได้ลองเล่นนาฬิกานี้เป็นระยะสั้นๆ และถามรายละเอียดวันวางจำหน่ายรวมถึงการขายด้วยเช่นกันครับ

เมื่อแรกเห็น สิ่งที่พบคือความเป็นนาฬิกาจริงๆ ที่แทบจะไม่มีอะไรบอกได้เลยว่าเป็นนาฬิกาอัจฉริยะ ในเชิงการออกแบบถือว่าหรูหราและเรียบมาก (subtle) ซึ่งย่อมถูกใจคอนาฬิกาที่ยังคงชินการออกแบบเดิมๆ อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามนาฬิกาเรือนนี้มีความหนาของตัวเรือนที่มากพอสมควร สาเหตุที่อาจจะพอคาดเดาได้คือกลไกที่ค่อนข้างซับซ้อนนั่นเอง

เมื่อดูอย่างละเอียดสำหรับหน้าปัดของตัวนาฬิกา จะพบรายละเอียดว่าทำกิจกรรมตามที่กำหนดไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีการบอกความก้าวหน้าของกิจกรรมในรูปแบบของนาฬิกาแบบเดิมๆ โดยไม่ใช่รายละเอียดที่เป็นหน้าจอดิจิทัลแม้แต่น้อย

การใช้งานก็ต้องใช้กับโทรศัพท์ระบบปฎิบัติการ Android หรือ iOS ซึ่งจะมีแอพเฉพาะของทาง Frederique Constant ด้วยเช่นกัน นอกจากคุณสมบัติด้านการติดตามสุขภาพแล้ว หนึ่งในความเยี่ยมของนาฬิกาเรือนนี้คือหากเดินทางแล้วข้ามเขตเวลา หากตั้งค่าในโทรศัพท์แล้ว เพียงแค่กดปุ่มเม็ดมะยม เข็มนาฬิกาจะปรับไปตามเวลาใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งถือว่าน่าทึ่งเป็นอย่างมาก

โดยภาพรวมเท่าที่ลองเล่น ก็ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีซึ่งรวมเอาระหว่างตัวติดตามกิจกรรม (fitness tracker) เข้ากับนาฬิการูปแบบเดิมๆ ได้อย่างลงตัวอย่างมาก สวมใส่แล้วสบายไม่หนักมากจนเกินไปครับ

ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะมีด้วยกันสองเวอร์ชั่น คือสายหนัง (สีธรรมดาและสีทองชมพู) และสายเหล็ก (แบบที่ได้ลองจับนี้) โดยจะวางจำหน่ายและเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ส่วนราคานั้นดูตามภาพสุดท้ายได้เลยครับ

Blognone Jobs Premium