WordPress.com เปิดตัว Calypso ระบบหลังบ้านแบบใหม่ เลิกใช้ PHP เปลี่ยนเป็น JavaScript

by mk
24 November 2015 - 02:19

WordPress.com เปลี่ยนระบบหลังบ้านของตัวเองใหม่หมด จากของเดิม (wp-admin) ที่เขียนด้วย PHP มาเป็นระบบใหม่ชื่อ "Calypso" ที่เขียนด้วย JavaScript ทั้งหมด 100% แทน (ใช้ Node.js และ React)

Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง WordPress อธิบายเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงว่าโค้ดของ WordPress เขียนมานานแล้ว และจุดเด่นของ WordPress ที่รักษาความเข้ากันได้ย้อนหลัง (backward compatibility) มาโดยตลอด กลับกลายเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้ตัวมันเองพัฒนาแบบก้าวกระโดดได้

เขากับทีมงานบริษัท Automattic จึงตัดสินใจออกแบบระบบหลังบ้านของ WordPress ขึ้นมาใหม่ โดยใช้เทคโนโลยียุคปัจจุบัน ผลคือ Calypso ทำงานเร็วมาก แทบไม่เสียเวลาโหลดเพจใดๆ อีกทั้งเป็นอินเทอร์เฟซแบบ responsive เต็มรูปแบบ ทำงานได้บนทุกหน้าจอ ตัว editor และตัวจัดการภาพแบบใหม่ใช้ง่ายขึ้นมาก

editor ตัวใหม่ของ WordPress.com

นอกจากการทำงานในเบราว์เซอร์แล้ว Calypso ยังแปลงไปเป็นแอพแบบเนทีฟบนเดสก์ท็อป (ประมวลผล JavaScript ในเครื่องผู้ใช้งาน) ได้ด้วย ตอนนี้แอพ WordPress.com เวอร์ชันแมคออกแล้ว และจะออกเวอร์ชันวินโดวส์-ลินุกซ์ตามมา

แอพ WordPress.com บนแมค หน้าตาเหมือนกันทุกประการ แต่รัน local

วันนี้ ผู้ใช้ WordPress.com ที่ล็อกอินจะเห็นอินเทอร์เฟซ Calypso แบบใหม่แล้ว ตัวอินเทอร์เฟซนี้สามารถใช้บริหารเว็บไซต์ WordPress ของเราเองที่ไม่อยู่บน WordPress.com ได้ด้วย (self-hosted) โดยเราจำเป็นต้องติดตั้งปลั๊กอิน JetPack ลงใน WordPress ก่อนเพื่อควบคุมเว็บได้จากระยะไกล

Calypso เปิดซอร์สโค้ดทั้งหมดบน GitHub แต่ยังไม่ประกาศแผนว่าจะถูกผนวกรวมเข้ากับ WordPress เวอร์ชัน .org หรือไม่ในอนาคต

ที่มา - WordPress.com, Ma.tt

Blognone Jobs Premium