ไม่ได้ทำมาให้ซ่อม! iFixit แยกชิ้นส่วน Apple Pencil ให้คะแนนซ่อมบำรุงต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

by Blltz
25 November 2015 - 07:19

หลังจากแกะของใหม่ของแอปเปิลอย่าง iPad Pro ซึ่งได้คะแนนบำรุงรักษาดีกว่า iPad รุ่นก่อนๆ ไปเล็กน้อย (แต่ก็ยังตกมีน) ทาง iFixit และ CNET ก็ขยับไปแยกชิ้นส่วนของใหม่อีกชิ้นที่ขนาดเล็กกว่ามากอย่าง Apple Pencil สไตลัสแท่งแรกของแอปเปิลกันบ้าง

เริ่มต้นกันด้วยการเทียบขนาดกับสไตลัสของเจ้าอื่นๆ Apple Pencil ขนาดยาวกว่าแทบทุกเจ้าในตลาด ส่วนความกว้างนั้นใกล้เคียงกัน โดยมีชิ้นส่วนที่สามารถเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องแกะคือปลายปากกา (nib) ที่แอปเปิลให้อะไหล่มาเปลี่ยนอีกชิ้น

หลังจากนั้นจะเข้าสู่ความยากลำบากในการแยกชิ้นส่วน ตั้งแต่การเป่าลมร้อนเพื่อดึงตัวเชื่อมต่อ Lightning ออกมา ตามด้วยการผ่าเคสพลาสติกภายนอก จนพบกับเคสโลหะภายในอีก ซึ่งยึดติดกันด้วยกาวจำนวนมาก และน็อตสามแฉก (แบบเดียวกับ Apple Watch) อีก 6 ตัวด้วยกัน

ภายในของ Apple Pencil ประกอบไปด้วยแบตเตอรี่ความจุ 0.329 Wh (ประมาณ 5% ของ iPhone 6s) มีแผงวงจรสองชุด ตัวแรกเป็นแผงคู่ประกบกันอยู่ท้ายแบตเตอรี่ สำหรับวางชิปประมวลผล และเซ็นเซอร์ ส่วนอีกตัวเป็นแผงวงจรขนาดเล็กบริเวณปลายปากกา ซึ่งเมื่อจบการแยกชิ้นส่วนแล้ว iFixit ให้คะแนนบำรุงรักษาของ Apple Pencil อยู่ที่ 1 คะแนน (เต็ม 10 คะแนน ยิ่งเยอะยิ่งดี) เนื่องจากตัวสไตลัสไม่ได้ออกแบบมาให้สามารถแกะเพื่อซ่อมได้เลย เมื่อคำนึงถึงแบตเตอรี่ขนาดเล็กแล้ว ทำให้อายุการใช้งานจะสั้นมาก ข้อดีหนึ่งเดียวคือสามารถเปลี่ยนปลายปากกาได้อย่างง่ายดาย

ที่มา - iFixit, CNET

Blognone Jobs Premium