[App.th] [อัพเดต] ปรับความสว่างหน้าจอแบบไม่ต้องเอื้อมด้วย Brightness Controller V.2

by hisoft
27 November 2015 - 14:59

มีปัญหากับการปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ไหมครับ ต้องเอื้อมมือไปกดปุ่มบนหน้าจอ กว่าจะเข้าไปถึงหน้าตั้งค่าความสว่าง กว่าจะกดเลื่อนไปๆ มาๆ ให้ได้ค่าที่ต้องการ แล้วยังต้องกดออกจากเมนูอีก บางทีพอถอยกลับมามองที่มุมมองปกติแล้วได้แสงไม่ถูกใจเสียอีก

จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถปรับค่าความสว่างของหน้าจอได้ผ่านตัวโปรแกรมด้วยการคลิกเมาส์แค่ไม่กี่ครั้ง ถ้าใช่ Brightness Controller ช่วยท่านได้ครับ

*อัพเดต - เนื่องจากมีหลายท่านพบปัญหาในการใช้งานผมจึงแก้ไขบางส่วนและปล่อยออกมาเป็นรุ่นที่สองครับ มีความเปลี่ยนแปลงตามนี้

  • ใช้ปรับความสว่างได้ทุกหน้าจอที่รองรับโดยไม่ต้องลากหน้าต่างไปมา (เพิ่มเติม)
  • แสดงผลความสว่างของทุกหน้าจอพร้อมกันในคราวเดียว (เพิ่มเติม)
  • ใช้งานโปรแกรมได้แม้หน้าจอหลักจะไม่รองรับ (บั๊กจากรุ่นแรก)

สามารถดาวน์โหลดรุ่นใหม่ได้จากลิงก์เดิมครับ

ผมเป็นคนนึงที่ประสบปัญหากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ไม่ยอมปรับแสงอัตโนมัติครับ

  • เกือบทุกครั้งที่มานั่งทำงานต้องมาคอยกดปุ่มที่หน้าจอเพื่อปรับระดับความสว่างให้เหมาะสมด้วยขั้นตอนในย่อหน้าแรก
  • นั่งทำไปสักพักก็ อ้าว แสงเปลี่ยน ต้องปรับอีกแล้ว อย่างน้อยก็ช่วงแดดหายอย่างตอนเย็นนี่แหละครับ
  • จะปรับแต่ละครั้งก็ยุ่งยากตามที่ย่อหน้าแรกสุดว่า แถมต้องทำถึงสองหน้าจอ ขั้นตอนของแต่ละจอก็ไม่เหมือนกันอีก
  • จะขี้เกียจเอื้อมไปกดตั้งหลายขั้นตอนก็เดี๋ยวสายตาจะเสียซะก่อน
  • ลองหาโปรแกรมปรับแสงหน้าจอก็เจอแต่พวกปรับแบบหลอกๆ ด้วยการเอาฉากสีดำมาทับแล้วปรับความใสแบบ f.lux (f.lux ปรับความสว่างได้โดยใช้คีย์ลัด Alt + PgUp/PgDn) ซึ่งจะมีปัญหากับผมอยู่สามอย่าง
    1. มันมืดไม่จริงแบบที่หลอดไฟของจอทำงานหนักเท่าเดิมจนทำให้ภาพเพี้ยน
    2. มักจะปรับความสว่างของแต่ละหน้าจอแยกกันไม่ได้สำหรับคนที่ใช้หลายหน้าจอ
    3. บนเครื่องผมนี่เมาส์มันยังคงสว่างเท่าเดิมจนกลายเป็นเด่นอยู่บนหน้าจอเลย

มาดูกันก่อนว่าทำไมเราจึงควรขยันปรับแสงให้พอเหมาะเวลาที่สภาพแสงโดยรอบเปลี่ยน ถ้าตาผมมี HDR ชั้นดี ภาพอาจจะออกมาได้ราวๆ นี้ครับ

แต่ความเป็นจริงตาเราปรับแสงไม่ได้ดีนักทั้งยังช้าด้วย รวมถึงปรับแสงตามค่าเฉลี่ยทั้งหมด ถ้ารอบข้างมืดแต่หน้าจอสว่างจะทำให้เราเห็นหน้าจอสว่างมากจนจอตารับภาระหนักไปด้วยครับ หน้าจอก็จะสว่างเด่นมากแบบภาพด้านล่างนี้ (ตั้งค่าหน้าจอเท่ากับรูปที่แล้ว) ในทางกลับกันถ้ารอบข้างสว่างแต่จอมืด เราจะเห็นหน้าจอมืดกว่าปกติจนมองยากและต้องเพ่งมองอีก กับพวกแท็บเล็ต-วางตักคงไม่มีปัญหาเท่าไหร่เพราะนอกจากจะมีเซ็นเซอร์ปรับแสงอัตโนมัติมาในตัวเกือบทุกรุ่นแล้วยังมักจะมีปุ่มลัดสำหรับปรับแสงมาให้ด้วย แต่กับหน้าจอของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่มักจะไม่มีตัวช่วยที่กล่าวมาเลย

เย็นวันนี้นั่งทำงานไป แสงรอบตัวมืดลงทำให้แสงจอดูจะสว่างเกินไปอีกแล้ว ครั้งนี้ความอดทนขาดลงแล้วครับ ในเมื่อหาโปรแกรมมาช่วยไม่ได้เราก็ทำเองซะเลยจนออกมาเป็นโปรแกรมตัวนี้ (หรือผมอาจจะหาไม่เจอเองก็ได้)

อัพเดตรุ่นที่สอง

ความสามารถของรุ่นที่สองที่เพิ่มมาคือมันจะทำการสแกนหาหน้าจอทั้งหมดที่เครื่องมีอยู่ก่อน จากนั้นจึงจะตรวจสอบว่ามีหน้าจอที่รองรับอยู่กี่จอ (ด้วยการวาร์ปไปทุกหน้าจอตอนเปิดโปรแกรม ใช้มาวันเดียวผมก็ขี้เกียจลากหน้าต่างมันข้ามจอซะแล้วครับ ให้มันวิ่งไปเช็คมาให้เองแทนดีกว่า ถ้าเห็นอะไรวิ่งแว้บๆ ไม่ต้องตกใจนะครับ ทีแรกว่าจะซ่อนให้มองไม่เห็น แต่ขี้เกียจและดูไปดูมาชอบเห็นมันวิ่งซะงั้น รุ่นหน้าเดี๋ยวซ่อนให้จริงๆ ครับ) หากไม่มีเลยจึงจะขึ้นเตือนว่าไม่สามารถใช้งานได้ก่อนจะปิดตัวลงไป ขณะที่หน้าต่างหลักปรับเปลี่ยนมาแสดงผลหน้าจอที่รองรับการปรับความสว่างทั้งหมดพร้อมกันจึงสามารถปรับแสงทุกหน้าจอได้โดยไม่ต้องลากเมาส์ไกลๆ เพื่อย้ายหน้าต่อเหมือนรุ่นแรกอีกโดยที่หน้าตาของโปรแกรมจะปรับอัตโนมัติตามจำนวนหน้าจอที่พบ ตรงนี้อาจมีปัญหาหากเครื่องต่อหน้าจอไว้จำนวนมากจนความสูงหน้าต่างมากกว่าความสูงของหน้าจอ แต่ผมคิดว่าคงไม่มีเคสนั้นเกิดขึ้นง่ายๆ (ใช่มั้ยนะ)

ในภาพตัวอย่างนี้ผมต่อหน้าจอไว้ 3 หน้าจอ (ตามที่แจ้งในการทดสอบด้านล่าง) แต่มีหน้าจอรองรับเพียง 2 หน้าจอครับ จึงแสดงผลมาแค่นั้นแทนที่จะยอมให้ลากได้แต่ไม่สามารถปรับค่าได้แบบรุ่นแรก

ส่วนข้อเสนอของบางท่านที่แจ้งว่าอยากให้เพิ่มไอคอนและอัพขึ้นสโตร์ คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ครับ ศิลปะผมแย่มาก ขอไว้พร้อมจริงๆ ก่อนแล้วค่อยพิจารณาอีกทีครับ

ส่วนในรุ่นแรกหน้าตาหลักของโปรแกรมออกแบบให้โล่งมากเพราะขี้เกียจหาอะไรมาใส่ครับเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ค่าความสว่างของหน้าจอจะถูกแสดงไว้บนขอบเลยเนื่องจากผมขี้เกียจจัดหาอะไรมาแสดงผลเพิ่มเติม

เงื่อนไขการใช้งาน

  • ตัวโปรแกรมนี้เขียนขึ้นมาแบบลวกๆ ให้พอใช้งานได้แต่ก็รัดกุมพอให้ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหา
  • แจกฟรีแบบไม่มีเงื่อนไขเพราะผมขี้เกียจหาข้อมูลเงื่อนไขเพิ่มเติมครับ
  • โปรแกรมถูกพัฒนาด้วย C# ดังนั้นอาจจะต้องติดตั้ง .NET framework เพิ่มเติมสำหรับวินโดวส์บางรุ่น
  • โปรแกรมนี้ยังไม่ได้ถูกทดสอบโดยคนอื่นนอกจากผม ใครนำไปทดสอบแล้วถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไปช่วยแจ้งผลด้วยนะครับ (>_<)

การติดตั้ง

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงก์ด้านล่างนี้ไปวางไว้ที่ไหนสักที่ตามใจชอบได้เลยครับ ไม่ต้องใช้สิทธิ์แอดมินทะลวง UAC ใดๆ ทั้งสิ้น

โปรแกรมนี้ไม่มีไอคอนนะครับ ดังนั้นคงต้องขอฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ว่า "เพิ่มเติมแท็ก App.th และภาพไอคอนของแอพขนาด 100x100 พิกเซล" ด้วย

การใช้งาน

เปิดตัวโปรแกรมแบบธรรมดาได้โดยไม่ต้องใช้สิทธิ์แอดมินเช่นกันครับ จากนั้นมันจะทำการตรวจสอบความสว่างปัจจุบันและแสดงผลเป็นค่าปัจจุบันให้เลย เมื่อต้องการปรับความสว่างก็แค่เอาเมาส์ลากไปมาเท่านั้น พอใจแล้วก็ปิดทิ้งไปได้ทันที

หากมีหน้าจอมากกว่าหนึ่งจอ ให้ใช้การลากหน้าต่างโปรแกรมไปยังหน้าจอที่ต้องการปรับความสว่างได้เลยครับ ถ้าลากไปถึงแล้วค่าที่แสดงอยู่จะเปลี่ยนเป็นค่าของหน้าจอนั้นๆ ให้เอง จากนั้นก็ลากปรับความสว่างของหน้าจอนั้นๆ ได้ทันทีตามวิดีโอตัวอย่างด้านล่างครับ จริงๆ อาจมีวิธีที่สะดวกคนใช้กว่านี้แต่ผมขอใช้สิทธิ์สะดวกคนพัฒนาก่อนแล้วกันครับ

เวลาปรับ โปรแกรมไปปรับค่าอะไรที่ไหนอย่างไร

ค่าที่ถูกปรับโดยตัวโปรแกรมจะเป็นค่าความสว่างของตัวหน้าจอ ตัวเดียวกับที่ปรับผ่านการกดปุ่มหน้าจอโดยตรงครับ ยืนยันได้จากวิดีโอทดสอบการใช้งานด้านล่างนี้ (ถ่ายมาจอเดียวนะครับ อีกจอเวลาปรับจากโปรแกรมแล้วเมนูของจอมันจะถูกปิดไปทำให้ถ่ายให้เห็นผลได้ยาก) โดยค่าบนโปรแกรมนี้จะอัพเดตเมื่อมีการเลื่อนแถบปรับค่าหรือมีการเลื่อนหน้าต่างเท่านั้น ตอนทดสอบผมเลยต้องลากหน้าต่างไปมาตลอดเวลาเพื่อให้ค่าถูกอัพเดตครับ ที่ไม่สั่งให้มันอัพเดตอัตโนมัติตลอดเวลาก็เพราะขี้เกียจเขียน thread มาอัพเดตเพื่อไม่ให้มันกินเครื่องเกินจำเป็น ส่วนค่าที่แสดงของหน้าจอก็จะอัพเดตเฉพาะเวลามีการเปลี่ยนค่าจากเมนูของหน้าจอ ก็คือการกดปุ่มเพิ่ม-ลดแสงนั่นเอง ในตอนทดสอบผมจึงต้องกดปุ่มบนจอเป็นระยะเพื่อให้ค่าเปลี่ยนตามโปรแกรมเช่นกัน

ทดสอบอะไรมาบ้าง

  • คอมพิวเตอร์แบบตั้ง (ใต้) โต๊ะที่ต่อกับหน้าจอสามหน้าจอผ่านสายแบบดิจิทัล

    1. ปรับความสว่างของหน้าจอ Samsung ได้ (การ์ดจอ <=> HDMI <=> DVI <=> หน้าจอ)
    2. ปรับความสว่างของหน้าจอ Dell ได้เช่นกัน (การ์ดจอ <=> DVI <=> หน้าจอ)
    3. แต่ไม่สามารถปรับหน้าจอที่สามที่เป็นโทรทัศน์ Sony Bravia ได้ครับ คาดว่าเกิดจากระบบของโทรทัศน์เครื่องนี้ไม่รองรับครับ
  • Intel Compute Stick ที่ต่อกับโทรทัศน์ Panasonic ไม่สามารถใช้งานได้ครับ แบบเดียวกับโทรทัศน์ Sony Bravia
  • Sony VAIO SZ57SN/C กับหน้าจอของเครื่อง ไม่สามารถใช้งานได้ครับ ไม่เป็นไรครับ แลปท็อป กด Windows + X ตามด้วย B ก็มีแถบให้ลากปรับความสว่างได้แล้ว

กรณีที่ไม่สามารถปรับค่าได้นี้คือตัวหน้าจอเองไม่รองรับครับ คาดว่าจะใช้งานได้เฉพาะกับหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบแยกเท่านั้น ซึ่งก็ตรงตามเป้าหมายตั้งต้นที่วางไว้ครับ หากเป็นกรณีที่หน้าจอไม่รองรับแบบนี้ตัวโปรแกรมจะเด้งหน้าต่างแจ้งเตือนมาแล้วปิดตัวเองไป ไม่ต้องตกใจครับ

#ขอความขี้เกียจจงสถิตกับท่าน

Blognone Jobs Premium