เบื้องหลัง Raspberry Pi Zero ราคาเพียง 5 ดอลลาร์ เกิดจากคำพูดของ Eric Schmidt

by mk
28 November 2015 - 10:01

ข่าวใหญ่สัปดาห์นี้คือ Raspberry Pi Zero ราคา 5 ดอลลาร์ ที่ขายดีถล่มทลาย เบื้องหลังของความสำเร็จนี้ Eben Upton ผู้ก่อตั้ง Raspberry Pi เล่าว่ามันมาจากคำพูดของ Eric Schmidt ประธานบอร์ดของกูเกิล

Upton เล่าว่าเขามีโอกาสพบกับ Schmidt ในเดือนมกราคม 2013 ที่กูเกิลบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ซื้อ Raspberry Pi จำนวน 15,000 ตัวแจกนักเรียนสหราชอาณาจักร ตอนนั้น Schmidt ถาม Upton ว่ามูลนิธิ Raspberry Pi จะทำอะไรต่อไป

Upton ตอบไปว่าเขามีแผนจะออก Raspberry Pi รุ่นที่สมรรถนะสูงขึ้น และราคาแพงขึ้นเป็น 50-60 ดอลลาร์ (รุ่นแรกสุดราคา 35 ดอลลาร์) คำตอบของ Schmidt คือการทำของแพงไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสม และการทำของถูกนั้นสร้างความแตกต่างให้ตลาดได้มาก คู่แข่งยากที่จะแข่งขันกับเรา ("it was very hard to compete with cheap")

บทสนทนาครั้งนั้นเปลี่ยนวิธีคิดของ Upton ไปทั้งหมด เขายกเลิกแผนการออก Raspberry Pi รุ่นแพงทิ้ง และกำหนดเป้าหมายของ Raspberry Pi สองข้อ

  • สร้างของที่แรงกว่า ในราคาเดิม (Raspberry Pi 2)
  • สร้างของที่แรงเท่าเดิม ในราคาที่ถูกลง (Raspberry Pi Zero)

Upton ยังบอกว่าทางทีมงานคิดว่าไม่น่าจะมี Raspberry Pi ที่ราคาถูกกว่านี้ได้อีกแล้ว เขาเล่าว่าทีมงานใช้วิธีเทียบราคาบอร์ดกับกาแฟ และพัฒนาจากบอร์ดราคาเท่ากับลาเต้ 4 แก้ว ลงมาเหลือเท่ากับลาเต้ 1 แก้วได้สำเร็จ

ที่มา - Wall Street Journal via 9to5google

Blognone Jobs Premium