[App.th] ดูรูปในไฟล์ zip ด้วย ZipPicView

by mr_tawan
28 November 2015 - 17:05

เอา Utility เล็ก ๆ มาฝากกันครับ เจ้า ZipPicView ตัวนี้เป็นโปรแกรมสำหรับดูรูปที่อยู่ในไฟล์ zip อีกทีนึง เป็นโปรแกรมที่เขียนบน wxWidgets และทดสอบบนทั้ง Windows และ Linux ผมเข้าใจว่าน่าจะใช้กับ OS อื่น ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้ทดสอบครับ

ที่มาของโปรแกรมนี้คือ ผมมีไฟล์รูปภาพที่เก็บอยู่ในไฟล์ zip จำนวนมาก (ราว ๆ 500GB เห็นจะได้) และมันก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะว่าผมมักจะได้รูปมาในฟอร์แมทนี้มากกว่าจะมาเป็นไฟล์เดี่ยว ๆ ซึ่งผมเองก็ไม่ค่อยอยากที่จะแตกไฟล์ออกมา พอลองมองหาแอพอื่น ๆ ที่มีอยู่ก็พบว่า มันทำงานได้ไม่ค่อยตรงใจ บางตัวไม่สนใจโครงสร้างของไฟล์ zip เลย (ทุกอย่างเป็นเส้นตรง เช่นพวกโปรแกรมอ่านหนังสือการ์ตูน) บางตัวก็ทำงานเพี้ยน ๆ ค้าง ๆ ของวินโดวส์ 10 ก็พรีวิวภาพไม่ได้ ต้องจิ้มทีละไฟล์ อะไรแบบนี้

ผมก็เลยลองดูว่าเราพอจะทำเองได้ไหม เพราะว่าสุดท้ายก็อยากได้โปรแกรมที่ตรงใจตัวเองมากกว่า

หน้าตาของโปรแกรมก็เป็นแบบข้างบนนี่ล่ะครับ ตอนแรกก็โหลดไฟล์ผ่านสองปุ่มข้างบน โดย Directory จะอ่านไฟล์รูปภาพจากไดเร็กทอรีบนดิสก์โดยตรง ส่วน Zip นั้นจะโหลดจากไฟล์ zip แทน (ไม่มีฟังก์ชันโหลดไฟล์ zip จำนวนมากในครั้งเดียวนะครับ)

ทางด้านซ้ายจะเป็นไดเร็กทอรีย่อยที่อยู่ในไฟล์/ไดเร็กทอรีที่เราเลือก พอเลือกแล้วด้านขวามือจะเป็นภาพย่อของไฟล์ที่อยู่ในไดเร็กทอรีที่เราเลือก พอเราคลิกไปที่รูปภาพ ไฟล์จะถูกโหลดขึ้นมาในแท็ปใหม่

ในแท็ปดูรูปก็จะมีฟังก์ชันเกี่ยวกับการย่อ/ขยาย โดยเราสามารถเลือกขนาดเป็นเปอร์เซ็นต์ และมีปุ่ม Fit สำหรับย่อให้พอดีกับหน้าต่าง และปุ่ม Actual สำหรับย้อนกลับไปที่ 100% ครับ

ZipPicView เขียนด้วยภาษา C++ และใช้ library ที่เป็น Open Source ทั้งหมด โดย dependency มีดังต่อไปนี้

โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแบบ Open Source ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานแบบ MIT License สามารถอ่านรายละเอียด และเข้าถึงตัวโค้ดได้ที่ GitHub ครับ และสำหรับผู้ใช้ Windows ก็สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Release ครับ

ผู้ที่ใช้ OS อื่นต้อง Compile Code ด้วยตัวเอง ZipPicView ใช้ระบบบิลด์แบบ CMake ดังนั้นต้องมีโปรแกรมนี้ติดตั้งไว้ด้วยครับ

Blognone Jobs Premium