นักจิตบำบัดพัฒนาเกม RPG ที่ผู้เล่นต้องตาย เพื่อให้ผู้ป่วยทางจิตรับมือกับความตายได้ดีขึ้น

by nrad6949
29 November 2015 - 16:21

หลายครั้งเวลาเราเล่นเกมแนว RPG (Role-playing game) สิ่งที่เรามักจะพบก็คือการที่ตัวเราในฐานะผู้เล่น มักเก็บประสบการณ์และมีพลังมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในโลกของความเป็นจริงแล้ว คนเรากลับแก่ขึ้นและหมดกำลังวังชาเมื่อแก่ลง จนในที่สุดก็ต้องตายไป ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สวนทางอย่างยิ่ง และในหลายกรณีผู้ป่วยทางจิตบางประเภท เช่น โรควิตกกังวล ไบโพลาร์ ซึมเศร้าอย่างหนัก ก็มักจะคิดเรื่องความตายอยู่เสมอและไม่สามารถจัดการกับมันได้

เรื่องนี้ทำให้ Kyle Ballentine นักจิตบำบัดจากมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ตัดสินใจที่จะพัฒนาเกม RPG ที่มีชื่อว่า To Ash (แปลว่า ไปสู่ความเป็นเถ้าถ่าน) ซึ่งมีลักษณะสอดคล้องกับความเป็นจริง นั่นก็คือตัวละครที่เล่นนั้นจะมีพลังที่น้อยลงเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ต้องตายไป รวมไปถึงการสูญเสียความสามารถบางอย่างไปด้วย เพิ่อให้ผู้ป่วยฝึกรับความจริงของชีวิตที่เกิดขึ้นได้ โดยก่อนที่ตัวละครหลักจะตาย เกมจะจับคู่ให้มีคู่เล่นที่ช่วยส่งเสริมในแต่ละช่วง ซึ่งทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนคิดในการต่อสู้ และทำให้ผ่านด่านในแต่ละด่านไปได้ ซึ่งแต่ละด้านจะมีฐานจากความเจ็บปวดของแต่ละช่วงหรือแต่ละระดับที่แตกต่างกันไป

เขาระบุว่าสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารกับผู้เล่น คือการบอกว่าความตายนั้นเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น แต่เราจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อใช้ชีวิตก่อนความตายให้ได้ดีที่สุด โดยออกแบบเกมนี้มาเพื่อให้เล่นได้ภายใน 6-10 ชั่วโมง โดยกำหนดจะปล่อยออกสู่สาธารณะในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า บน Windows และ OS X

ที่มา - Polygon

Blognone Jobs Premium