ตัวเลขชี้ บริษัทเทคโนโลยีเลี้ยงอาหารพนักงาน เหลือทิ้งกว่าปีละหลายพันตัน

by twometre
30 November 2015 - 07:08

สวัสดิการ "เลี้ยงอาหารพนักงานฟรี" เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจให้ผู้คนเข้าไปร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยี หรือเทคสตาร์ทอัพสมัยใหม่ (/me อิจฉาจัง) ล่าสุดมีรายงานของ BuzzFeed เล่าถึงอัตราการทิ้งอาหารที่ไม่ได้รับประทานของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ อย่างกรณีของงานสัมมนาครั้งล่าสุดของ Salesforce (แอพ CRM นามระบือ) ที่จัดในเมือง San Francisco มีอาหารเหลือทิ้งกว่า 4,000 กล่อง ตามตัวเลขของ Food Runners กลุ่มอาสาสมัครจัดแจกอาหารให้ผู้ยากไร้

หรืออย่างอีกเคสหนึ่ง Airbnb ทิ้งอาหารเหลือกว่า 1,855 ปอนด์จากงานประชุมพนักงานประจำปี ซึ่งรายนี้มอบหมายให้ Food Shift จัดการอาหารที่เหลือไปทำประโยชน์ต่อ

รายงานชิ้นนี้เล่าถึงวัฒนธรรมการทำงาน จ้างงานด้วยการจูงใจด้วยเรื่องของกินไม่อั้นเหล่านี้ ซึ่งคนของ Food Shift ให้ความเห็นว่า นี่คือสัญญาณของอะไรบางอย่างประดุจกรุงโรมจะล่มสลาย

องค์กรไหนในบ้านเราที่มีเลี้ยงอาหารพนักงาน จัดการกับของเหลือแบบนี้อย่างไร แชร์กันได้ท้ายข่าวครับ

ที่มา - BuzzFeed News

(ภาพจาก LinkedIn Pulse - Is this heaven? No, it's the Google cafeteria.)

รายงานชิ้นนี้ระบุว่าตอนนี้เทรนด์การเลี้ยงอาหารพนักงานกำลังฮิตในแถบ Bay Area นั้น ในขณะที่นอกออฟฟิศก็มีของกินออแกนิค, ฟู้ดทรัคฮิปๆ ให้เลือกด้วยเช่นกัน จนมีธุรกิจสตาร์ตอัพรับส่ง อย่าง Zesty, ZeroCater, และ Cater2me รุ่งเรืองตามกันไป

เรื่องราวยังมีอีกยาวมาก เล่าถึงจำนวนมหึมาของอาหารสวัสดิการที่เหลือรับประทานจากบริษัทไฮเทคเหล่านี้ คิดเฉพาะพื้นที่ย่าน Menlo Park, Mountain View, และ Sunnyvale ที่ตั้งของสำนักงาน Facebook, Google, LinkedIn และ Yahoo ยังมีสัดส่วนประชากรเสี่ยงอดอยากอยู่ถึงหนึ่งในสี่

Peninsula Food Runners from Tod Hing on Vimeo.

Peninsular Food Runner เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ดูแลเรื่องอาหารใหม่แต่เหลือรับประทานนี้กว่า 30,000 z ชุดต่อสัปดาห์

นอกจากจะมีมูลนิธิ หรือบริษัทจัดการอาหารเหลืออย่างจริงจังหลายเจ้าแล้ว ยังมี Chow Match เป็นเว็บไซต์จับคู่บริษัทที่มีอาหารเหลือกับองค์กรที่ต้องการอาหารได้ทันที พร้อมส่งคนไปรับ จัดส่งให้เสร็จสรรพ และช่วยดำเนินการเรื่องลดหย่อนภาษีได้ด้วย

Blognone Jobs Premium