สแกนกรรม Apple A9X: ใช้จีพียู 12 คอร์, ซีพียูความถี่สูง, ผลิตโดย TSMC ที่ 16 นาโนเมตร

by Blltz
2 December 2015 - 04:22

ภารกิจแยกร่าง iPad Pro นอกจากตัวเครื่อง สไตลัส และคีย์บอร์ดที่ถูกแยกชิ้นส่วนไปก่อนหน้า ล่าสุดถึงคิวของ Apple A9X ชิปประมวลผลตัวใหม่สำหรับใช้งานกับแท็บเล็ตโดยเฉพาะแล้ว

ฝีมือการแยกส่วนชิป Apple A9X ทำโดยทีม Chipworks ที่มีผลงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลที่ได้จากการแกะดูชิปครั้งนี้คือ ตัวชิป Apple A9X มีขนาด die ที่ 147 ตารางมิลลิเมตร ผลิตโดย TSMC ที่สถาปัตยกรรมขนาด 16 นาโนเมตร ตัวซีพียูที่ใช้ยังคงเป็น Twister ดูอัลคอร์ที่ความถี่สูงถึง 2.26GHz จับคู่มากับจีพียู PowerVR Series7 ทั้งหมด 12 คอร์ และโมดูลแรม LPDDR4 ความจุ 4GB ที่แบนด์วิดท์สูงขึ้นจาก A8X เป็นเท่าตัวที่ 51.2GB/s

เทียบขนาด die ของชิปซีรีส์ X ด้วยกัน A9X มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง รองมาจาก A5X ที่ออกมาเป็นครั้งแรกกับ iPad 3 (หรือ iPad Retina รุ่นแรก ขึ้นแพไวมาก) ทางฝั่งจีพียูแม้ไม่มีรายละเอียดว่า Apple A9X ใช้รุ่นใดกันแน่ เนื่องจาก PowerVR Series7 นั้นไม่มีโมเดล 12 คอร์ที่แอปเปิลเลือกใช้ แต่ด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจาก GT7600 บน iPhone 6s เป็นเท่าตัว เป็นไปได้สูงว่านอกจากจำนวนคอร์ที่เพิ่มขึ้น แอปเปิลน่าจะเร่งสัญญาณนาฬิกาของฝั่งจีพียูด้วย

ส่วนสุดท้ายที่น่าสนใจคือ L3 Cache ซึ่งหายไปจาก A9X แล้ว เหลืองเพียง L1 และ L2 Cache สำหรับใช้กับซีพียู และจีพียูเท่านั้น โดยการใช้งานเรนเดอร์กราฟิกซึ่งแต่เดิมเป็นเป้าหมายหลักของ L3 Cache จะถูกโยกไปทำบนแรมแทน ด้วยความเร็วและแบนด์วิดท์ของ LPDDR4 ปัญหาส่วนนี้จึงดีขึ้นมากจนไม่ต้องการ L3 Cache นั่นเอง

ที่มา - AnandTech

ภาพสแกนชิป A9X จาก Chipworks

Blognone Jobs Premium