ราคา SSD กับฮาร์ดดิสก์มีแนวโน้มว่าจะเท่ากันในอนาคตอันใกล้

by BlackMiracle
4 December 2015 - 04:15

ในอดีต SSD หรือ Solid-State Drive มีราคาแพงมาก และราคาเพิ่งลดลงมาอยู่ในระดับที่จับต้องได้เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว แต่ก็ยังถือว่าราคาต่อ GB ยังสูงมากเมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ ขณะนี้มีรายงานออกมาว่าแนวโน้มราคาของ SSD กับฮาร์ดดิสก์กำลังเข้าใกล้กันแล้ว

ในปี 2012 ราคาเฉลี่ยของพื้นที่ 1GB ของ SSD อยู่ที่ 99 เซ็นต์ ในขณะที่ของฮาร์ดดิสก์อยู่ที่เพียง 9 เซ็นต์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาดังกล่าวในฝั่ง SSD กำลังลดลงอย่างมาก โดยในฝั่งฮาร์ดดิสก์แทบไม่ขยับเลย ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 2017 ราคาต่อ GB ของ SSD จะอยู่ที่ 17 เซ็นต์ และของฮาร์ดดิสก์จะอยู่ที่ 6 เซ็นต์ โดยไม่ลดลงเลยตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป นี่หมายความว่า SSD ขนาด 1TB จะมีราคาเฉลี่ยราว 170 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6000 บาทเท่านั้น

แนวโน้มราคาต่อ GB ของ SSD และฮาร์ดดิสก์ || รูปจาก DRAMeXchange

นอกจากนี้ อัตราส่วนที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจะใส่ SSD เข้ามาในผลิตภัณฑ์ของตนก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อปีที่แล้วโน้ตบุ๊ก 21% ของทั้งโลกมี SSD และคาดว่าในปี 2017 อัตราส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 42% และในทางกลับกัน เมื่อปี 2012 โน้ตบุ๊ก 79% มีฮาร์ดดิสก์ติดตั้งอยู่ แต่คาดว่าจะเหลือเพียง 59% เท่านั้นในปี 2017

แนวโน้มอัตราส่วนที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจะใส่ SSD และฮาร์ดดิสก์เข้ามาในผลิตภัณฑ์ของตน

เทคโนโลยีแฟลชที่นำมาใส่ใน SSD ยังคงพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยต่อไปความจุจะมากขึ้น ทำงานเร็วขึ้น กินไฟน้อยลง และเมื่อดีมานด์มากขึ้นราคาก็จะลดลง อีกทั้งขณะนี้ผู้ผลิตจากจีนก็เข้ามาเล่นตลาดนี้กันมากขึ้นเยอะ

หากใครได้ลองใช้ SSD แล้ว คงจะเห็นตรงกันว่ามันเป็นสิ่งที่ "ขาดไม่ได้" ไปซะแล้ว

ที่มา - Computerworld

Blognone Jobs Premium