ไมโครซอฟท์เปิดซอร์ส Chakra เอนจินจาวาสคริปต์ของ Edge, อนาคตจะลง OS อื่นด้วย

by mk
6 December 2015 - 01:17

ไมโครซอฟท์ยุคใหม่อะไรก็เกิดขึ้นได้ วันนี้บริษัทประกาศโอเพนซอร์ส Chakra เอนจินจาวาสคริปต์ที่ใช้ใน Microsoft Edge แล้ว แถมประกาศว่าในอนาคตจะพัฒนาให้ทำงานบนแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่วินโดวส์ด้วย

Chakra ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับ IE ในปี 2008 (เริ่มใช้ครั้งแรกใน IE9) และพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ตัวเอนจินมีฟีเจอร์สมัยใหม่อย่าง การรองรับ asm.js แถมไมโครซอฟท์ยังคุยว่ารองรับมาตรฐาน ECMAScript 6 เหนือกว่า Firefox/Chrome และมีประสิทธิภาพดีกว่าด้วยซ้ำ (ดูกราฟเบนช์มาร์คประกอบ)

ปัจจุบัน Chakra ไม่ได้ถูกใช้แค่ใน Microsoft Edge แต่ยังใช้รันแอพ Universal Windows Platform, Cortana, Azure DocumentDB, Outlook.com รวมถึงใช้รัน Node.js บน Windows 10 IoT Core ด้วย

ไมโครซอฟท์เปิดซอร์สโค้ดเกือบทั้งหมดของ Chakra ออกมา ใช้ชื่อโครงการว่า ChakraCore โดยตัวเอนจินเปิดซอร์สออกมาทั้งหมด ส่วนที่ไม่ได้เปิดคือ API ที่เชื่อมต่อกับ Edge/Universal Windows Platform (ส่วนสีเทาในภาพ) แต่จะพัฒนา API ตัวใหม่ที่เป็นมาตรฐานในการเรียกใช้ให้แทน

ChakraCore จะกลายเป็นเอนจินจาวาสคริปต์ที่ทำงานได้หลากหลาย ตั้งแต่งานขนาดเล็กบนอุปกรณ์ IoT ไปจนถึงงานขนาดใหญ่ที่ต้องรันบนคลาวด์ ซอร์สโค้ดจะถูกเผยแพร่ใน GitHub เดือนมกราคม 2016 และหลังจากนั้นไมโครซอฟท์จะเผยรายละเอียดอื่นๆ ของโครงการต่อไป

ที่มา - Microsoft Edge Dev

เบนช์มาร์คของ Chakra

เทียบการรองรับ ECMAScript 6 ของเอนจินจาวาสคริปต์ต่างๆ

Blognone Jobs Premium