หลุดร่างกฎหมายเพื่อความปลอดภัยของฝรั่งเศส อาจแบน Free Wi-Fi และ Tor

by Blltz
8 December 2015 - 04:15

หลังเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงปารีสในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน นอกจากจะสร้างความโกลาหลให้มวลชนแล้ว ฝั่งราชการเองก็หัวปั่นกับการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นอีก ล่าสุดมีรายงานว่ากรมตำรวจฝรั่งเศสมีแผนรับมือมาแล้ว

แผนดังกล่าวเขียนอยู่ในเอกสารภายใน พบเห็นโดยนักข่าวของหนังสือพิมพ์ Le Monde ซึ่งระบุถึงมาตรการวัดผลการจัดการด้านความปลอดภัยที่จะเสนอร่างกฎหมายในปี 2016 นี้ โดยหนึ่งในนั้นคือการปิดกั้นช่องทางที่ผู้ก่อการร้ายใช้ติดต่อกันตั้งแต่ Free Wi-Fi ที่มีอยู่เกลื่อนเมือง และความพยายามจะแบนการใช้งาน Tor ซึ่งคาดว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คนร้ายใช้ติดต่อเช่นกัน

แนวทางของฝรั่งเศสแม้จะมาในทางการปิดกั้นการเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตคล้ายกับที่ประเทศในแถบยุโรปพยายามทำกัน แต่ก็ต่างกับประเทศอื่นๆ เอาเรื่อง ด้วยการมุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีโดยตรง ในขณะที่อังกฤษกำลังร่างกฎหมาย Power Bill ที่ไม่ได้ปิดกั้นการใช้งาน แต่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเข้ารหัสของบริษัทไอที และผู้ให้บริการเครือข่ายเสียแทน

ตามรายงานที่ออกมา ฝรั่งเศสมีแผนจะบังคับใช้จริงอย่างไวเดือนมกราคมนี้ ถ้าหากทำได้จริงจะเป็นชาติแรกในยุโรปที่แบน Tor ได้สำเร็จอีกด้วย

ที่มา - Telegraph

ภาพประกอบ Les Invalides จาก Pixabay

Blognone Jobs Premium