แท็บเล็ต Pixel C เริ่มวางขายแล้ว ผลรีวิวบอกจอสวย แบตอึด แต่ OS ไม่เหมาะกับแท็บเล็ต

by mk
10 December 2015 - 11:24

หลายคนอาจลืมไปแล้วว่ากูเกิลมีแท็บเล็ต Pixel C เปิดตัวในปีนี้ด้วย แท็บเล็ตตัวนี้เพิ่งวางขายจริงวันนี้ ในราคา 499 ดอลลาร์ ซื้อได้จากหน้าร้านออนไลน์ Google Store - Google Blog

เว็บไซต์หลายแห่งได้ผลิตภัณฑ์ไปทดสอบและเผยแพร่รีวิวแล้ว รีวิวของ Ars Technica ชมหน้าจอของ Pixel C ที่คุณภาพดีและสว่างมาก, บอดี้โลหะดูพรีเมียม และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ทิ้งขาดแท็บเล็ตคู่แข่งทุกตัว (ดูกราฟประกอบ)

จุดที่น่าสนใจคือคีย์บอร์ดของ Pixel C (ขายแยกราคา 150 ดอลลาร์) ต่างไปจากค่ายคู่แข่งทั้ง Surface และ iPad Pro ที่เลือกแนวทางเคสคีย์บอร์ดที่เป็นฝาปกป้องตัวเครื่อง กรณีของ Pixel C เป็นคีย์บอร์ดแท่นที่มีขาตั้งพับได้ และต้องนำแท็บเล็ตมายึดกับขาตั้งด้วยแรงแม่เหล็กแทน (ดูวิดีโอประกอบ) คีย์บอร์ดของ Pixel C ยังให้ปุ่มตัวเลขและตัวอักษรขนาดปกติ (full-size keyboard) แต่ลดขนาดปุ่มเสริมพวก Tab, Shift หรือ Enter ลงจากปกติ

อย่างไรก็ตาม Ars ชี้ว่าจุดอ่อนสำคัญของ Pixel C คือระบบปฏิบัติการ Android 6.0 ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากจอภาพขนาดใหญ่แม้แต่น้อย ไม่มีโหมดรันแอพคู่กันสองตัวแบบ iOS หรือ Windows สิ่งที่กูเกิลปรับให้รองรับจอแท็บเล็ต มีเพียงการขยับตำแหน่งปุ่ม Back/Home/Recent ให้ชิดขอบจอแทนกลางจอเท่านั้น เหตุผลในการซื้อแท็บเล็ต Pixel C ที่นำมาทำงานที่สมาร์ทโฟนทำไม่ได้ จึงแทบไม่มีเลย

นอกจากนี้ Ars ยังรายงานว่าเครื่องที่ได้รับมาทดสอบมีปัญหาด้านคุณภาพการผลิต ทั้งงานประกอบที่ไม่สมบูรณ์ และจอภาพที่แตะไม่ติดในบางครั้งด้วย

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium