ไปรษณีย์สหรัฐฯ จะเปิดบริการสแกนซองจดหมายแล้วส่งไปหาผู้รับ ก่อนจดหมายจริงจะส่งถึง

by BlackMiracle
11 December 2015 - 09:59

ไปรษณีย์สหรัฐอเมริกา หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ USPS กำลังจะเปิดบริการสแกนหน้าซองจดหมายแล้วส่งอีเมลไปหาผู้รับ ก่อนที่ตัวจดหมายจริงๆ จะถูกส่งตามไปทีหลัง

บริการนี้ชื่อ Informed Delivery โดย USPS ได้ทดสอบการให้บริการมาตั้งแต่ปี 2014 ในบางเขตของเวอร์จิเนียเหนือ และหลังจากนี้จะขยายไปนครนิวยอร์กรวมถึงบางพื้นที่ของรัฐคอนเนตทิคัต

วิธีการใช้บริการคือเมื่อลูกค้าสมัครสมาชิก USPS จะส่งอีเมลมาหาทุกวันก่อนเวลา 11 นาฬิกา ยกเว้นวันอาทิตย์ ในอีเมลจะมีรูปสแกนหน้าซองจดหมายทุกซองที่กำลังจะถูกส่งมาถึงบ้านผู้รับ (มากสุด 10 ซอง) เพื่อที่ผู้รับจะได้รู้ล่วงหน้าว่าวันนี้จะมีจดหมายอะไรมาส่งบ้าง

ขณะนี้ยังเปิดให้บริการเฉพาะลูกค้าตามบ้านทั่วไป ไม่รวมจดหมายที่ส่งหาธุรกิจต่างๆ และไม่รองรับพัสดุ รวมถึงจดหมายซองใหญ่กว่ามาตรฐาน นอกจากนี้ USPS กำลังพิจารณาสแกนหน้าปกนิตยสารและแคตตาล็อกต่างๆ ด้วย

USPS เริ่มถ่ายรูปจดหมายและพัสดุต่างๆ ที่ส่งในสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2001 แล้ว เนื่องมาจากเหตุการณ์ส่งจดหมายที่บรรจุเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) ไว้ และจากบริการนี้ก็มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับ ว่ามีประโยชน์แค่ไหนเมื่อเทียบกับการรอบุรุษไปรษณีย์มาส่งที่บ้าน รวมถึงประเด็นด้านความเป็นส่วนตัวด้วย

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium