Google ยื่นจดสิทธิบัตรอุปกรณ์เก็บตัวอย่างเลือดแบบไร้เข็ม

by ตะโร่งโต้ง
13 December 2015 - 04:26

Google ยื่นคำขอจดสิทธิบัตรอุปกรณ์เก็บตัวอย่างเลือดแบบใหม่โดยอาศัยการยิงอนุภาคไมโครทะลุผ่านผิวหนังแทนการใช้เข็มโลหะเจาะผ่านแบบเดิมๆ

อุปกรณ์นี้จะมีลักษณะเป็นกระเปาะทรงกระบอกอันเล็กๆ โดยปลายด้านหนึ่งเปิดเป็นรูไว้ ส่วนปลายอีกด้านเป็นพื้นที่เก็บก๊าซแรงดันสูงเอาไว้ด้านใน ด้านในของกระเปาะจะมีหลอดเก็บตัวอย่างเลือดอยู่อีกชั้นหนึ่งซึ่งจะสามารถลดแรงดันอากาศในหลอดจนติดลบเกิดเป็นแรงดูดได้ พื้นที่ว่างส่วนอื่นของกระเปาะนี้จะเป็นพื้นที่สำหรับจัดเตรียมอนุภาคไมโครไว้สำหรับยิงผ่านผิวหนัง

เมื่อต้องการใช้งาน ก็นำเอาปลายกระเปาะด้านที่เป็นรูเปิดนาบลงไปที่ปลายนิ้วมือ ในขณะที่ภายในหลอดเก็บตัวอย่างเลือดกำลังสร้างแรงดูดอากาศ วาล์วของช่องเก็บก๊าซแรงดันสูงจะเปิดออกให้ก๊าซทะลักเข้าสู่ภายในกระเปาะที่จัดเตรียมอนุภาคไมโครไว้ แรงดันจากก๊าซที่ระเบิดพรวดนั้นจะส่งอนุภาคไมโครให้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงผ่านผิวหนังปลายนิ้วของผู้ใช้ และเมื่อเลือดไหลออกมา มันก็จะถูกดูดเข้าสู่หลอดเก็บตัวอย่างเลือดทันที

Google ยังมีไอเดียที่จะใช้กระเปาะเก็บตัวอย่างเลือดแบบไร้เข็มนี้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์สวมใส่อย่างเช่นนาฬิกาข้อมือ ซึ่งอาจมีช่องสำหรับใส่กระเปาะนี้เข้าไปแล้วสามารถตรวจวิเคราะห์เลือดพร้อมแสดงผลการตรวจบนหน้าปัดได้ทันที ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ใช้งานบางกลุ่ม อาทิผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องหมั่นตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือด

ที่มา - The Verge, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium