สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือถึงทีโอที แนะให้ฟ้องศาลเรื่องคลื่น 900 MHz โดยเร็ว

by magnamonkun
13 December 2015 - 09:43

เหลือเวลาอีกสองวัน ก็จะถึงวันประมูลคลื่น 900 MHz ซึ่งนับเป็นการประมูลที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองในปีนี้ แต่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา แจ้งผลวินิจฉัยข้อร้องเรียนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทีโอที (สรท.) ว่าทีโอทีเป็นผู้มีสิทธิ์ในคลื่นความถี่ดังกล่าว

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ว่า คลื่น 900 MHz ที่หมดสัญญาสัมปทานไปนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ของทีโอที เพราะทีโอทีต้องใช้คลื่นดังกล่าวในการบริหารโครงข่ายและให้บริการลูกค้า AIS 2G ที่รับโอนมาจากเอไอเอสต่อไป และจากการที่ กสทช. ออกข้อกำหนดให้กับคลื่นที่หมดสัญญาสัมปทาน เหมารวมถึงการหมดสิทธิ์การถือครองคลื่นความถี่โดยเจ้าของสัญญาสัมปทาน และต้องเข้าสู่กระบวนการจัดสรรคลื่นใหม่โดย กสทช. นั้น ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของทีโอทีโดยปริยาย

ทั้งนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ขอให้ทีโอที และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรีบปกป้องสิทธิ์โดยชอบธรรมของตัวเอง ด้วยการให้ทีโอทีดำเนินการฟ้องศาลปกครองด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นผู้เสียหายโดยตรง โดยถ้าหากทีโอทีเพิกเฉย ไม่สนใจ และไม่ป้องกันบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะถือว่าผู้บริหารของทีโอทีทุกคนมีความผิดตาม พรบ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ต่อไปครับ

ที่มา - หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

Blognone Jobs Premium