Apple ขอจดสิทธิบัตรวัสดุอุดพอร์ตอุปกรณ์ที่กันน้ำกันฝุ่นแล้วยังซ่อมแซมตัวเองได้

by ตะโร่งโต้ง
13 December 2015 - 19:23

แม้ที่ผ่านมายังไม่มี iPhone หรือ iPad รุ่นไหนที่สามารถกันน้ำได้ แต่ไม่แน่ว่าในอนาคต Apple อาจพัฒนาอุปกรณ์ที่กันน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยสิทธิบัตรใหม่ที่ Apple เพิ่งยื่นขอจดไปได้เผยให้เห็นแนวคิดการพัฒนาวัสดุอ่อนนุ่มชนิดพิเศษที่จะใช้เพื่อปิดช่องรูต่างๆ ของอุปกรณ์ เพื่อกันน้ำและฝุ่นไม่ให้เข้าไปในรูนั้น โดยมันมีคุณสมบัติพิเศษในการซ่อมแซมตัวเอง

คุณสมบัติพิเศษนี้ จะทำให้มันแตกต่างจากจุกยางอุดรูทั่วไปตรงที่ว่า ผู้ใช้ไม่ต้องคอยแกะมันออกทุกครั้งที่ต้องการจะเสียบหูฟังหรือสาย Lightning เพียงแค่จิ้มหัวสายหูฟัง (หรือหัวสาย Lightning) ทะลุผ่านตัววัสดุตรงเข้าไปในพอร์ต เท่านั้นก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ และเมื่อเสร็จจากการใช้งาน ก็เพียงถอดหัวสายออกจากรูนั้น เจ้าวัสดุอุดรูชนิดพิเศษนี้ก็จะซ่อมแซมตัวเองจนรูปิดสนิททำหน้าที่ป้องกันการรุกล้ำของน้ำและฝุ่นได้ดังเดิม

อย่างไรก็ตาม Apple มิได้ระบุชัดว่าวัสดุพิเศษนี้คืออะไร โดยเรียกมันกว้างๆ ว่าเป็นอิลาสโตเมอร์ ซึ่งหมายถึงพอลิเมอร์ชนิดที่มีความอ่อนนุ่มมาก สามารถยืดตัวได้หลายเท่าเมื่อมีแรงมากระทำแม้อยู่ในสภาวะอุณหภูมิห้องปกติ และหดกลับสู่รูปร่างเดิมได้เมื่อแรงที่มากระทำนั้นหายไป

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากบริษัทอื่นที่มีคุณสมบัติกันน้ำ อย่างเช่น Xperia Z5 ของ Sony หรือ Galaxy S6 Active ของ Samsung ก็มีการพัฒนาเรื่องช่องพอร์ตต่างๆ ให้กันน้ำได้โดยไม่ต้องพึ่งจุกปิดแต่อย่างใดได้แล้ว ต้องมารอดูกันว่า Apple จะตามทันผู้ผลิตทั้ง 2 รายในเรื่องนี้ได้หรือไม่

ที่มา - The Verge, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium