ผู้บริหารกองทุนเขียนรายงานเสนอให้บอร์ดบริหารเปลี่ยนตัวซีอีโอยาฮู

by arjin
15 December 2015 - 02:56

Eric Jackson ผู้บริหารเฮดจ์ฟันด์ SpringOwl ได้ส่งเอกสารนำเสนอความยาว 99 หน้า เสนอต่อบอร์ดบริหารยาฮู โดยสรุปว่ายาฮูสมควรเปลี่ยนตัวซีอีโอ Marissa Mayer ออกไป หลังจากยาฮูมีข้อสรุปให้ขายธุรกิจหลักออกไป และยังคงถือหุ้น Alibaba ต่อ ซึ่งเมื่อวัดมูลค่าหุ้น Alibaba ที่ถือครองแล้ว ธุรกิจหลักยาฮูแทบจะมีมูลค่าเป็นศูนย์

Jackson ได้ให้ข้อมูลประกอบเพื่ออธิบายปัญหาที่เกิดจาก Mayer ว่าไม่สามารถทำให้ตัวยาฮูเองมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาได้เลย โดยมีส่วนที่น่าสนใจดังนี้

  • ยาฮูในยุคของ Mayer ใช้เงินซื้อกิจการต่างๆ มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ตลอด 3 ปี แต่กลับไม่สร้างมูลค่าเลย
  • Mayer ซื้อกิจการสตาร์ทอัพถึง 6 แห่ง ที่มีผู้ก่อตั้งเป็นอดีตพนักงานโครงการ APM (Associate Product Manager) ของกูเกิล ที่ Mayer เป็นผู้ก่อตั้ง มูลค่ารวม 319 ล้านดอลลาร์
  • ดีลใหญ่ที่สุดคือการซื้อ Polyvore เว็บโซเชียลคอมเมิร์ซ มูลค่า 230 ล้านดอลลาร์ ที่หนึ่งในผู้ก่อตั้งรู้จักกับ Mayer ผ่านโครงการ APM มานานกว่า 10 ปี แต่บริษัทแทบไม่ทำเงิน
  • ยาฮูมีสวัสดิการพนักงานที่ฟุ่มเฟือย เช่นซื้อ iPhone และ JawBone UP แจกพนักงานทุกคน ส่วนอาหารฟรีก็เป็นค่าใช้จ่ายปีละกว่า 100 ล้านดอลลาร์
  • ปีนี้บริษัทยังคงจัดปาร์ตี้ปีใหม่หรูหรา แม้ถูกวิจารณ์หนักในปีก่อน โดยใช้ธีม Great Gatsby และหมดเงินไปกว่า 7 ล้านดอลลาร์

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium