แฮกเกอร์หนุ่ม geohot โชว์ผลงานรถยนต์ไร้คนขับทำเอง ใช้เวลาพัฒนาเพียงเดือนเศษ

by Blltz
18 December 2015 - 01:03

ใครก็ตามที่ติดตามข่าวสารในแวดวงไอทีมาตลอดคงคุ้นชื่อกับ George Francis Hotz หรือแฮกเกอร์มือฉมังที่รู้จักกันมากกว่าในชื่อ geohot ผู้แฮกมาแล้วทั้ง iPhone, PS3 และอีกต่างต่างนานา วันนี้ geohot เปิดบ้านชวนนักข่าวมาดูของเล่นใหม่ของเขาอย่างรถยนต์ไร้คนขับส่วนตัว ที่ใช้เวลาพัฒนาเพียงเดือนเศษๆ เท่านั้น

รถยนต์ที่ geohot หยิบมาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไร้คนขับคือ Acura ILX รุ่นปี 2016 สีขาวที่ถูกจับมายัดระบบขับเคลื่อนไร้คนขับด้วยการใส่เซ็นเซอร์ LIDAR ไปบนหลังคา และกระจกมองหลัง พร้อมกับใส่หน้าจอขนาด 21.5" สำหรับแสดงผลข้อมูลเข้าไป (geohot บอกว่าหน้าจอของรถยนต์เขาใหญ่กว่าของ Tesla เสียอีก) และใส่จอยควบคุมสำหรับเริ่มใช้งานระบบขับเคลื่อนไร้คนขับแทนตำแหน่งเดิมของที่เปลี่ยนเกียร์

หลังจากโชว์รถยนต์ให้นักข่าวพอสมควรแล้ว geohot ก็เริ่มสาธิตจริงด้วยการนำเจ้า Acura ILX รุ่นปรับแต่งไปลงถนนจริง พร้อมกับโชว์ข้อมูลที่้ซ็นเซอร์ LIDAR ตรวจจับได้มาแสดงผลบนหน้าจอ โดยจะมีเส้นสีฟ้าที่บอกเส้นทางของรถคันอื่น และเส้นสีเขียวสำหรับบอกเส้นทางที่รถยนต์ไร้คนขับจะเคลื่อนที่ไป ซึ่งทั้งสองเส้นนั้นเข้ากันอย่างพอดิบพอดี เป็นนิมิตหมายอันดีว่าระบบใช้งานได้จริง ก่อน geohot จะละมือจากพวงมาลัย และปล่อยให้ระบบพารถไปตามถนน ซึ่งก็สามารถพาผ่านโค้งรูปตัวเอสที่ความเร็ว 65 ไมล์ต่อชั่วโมงได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตัว geohot มาบอกทีหลังว่าระบบนี้เพิ่งใช้งานได้เมื่อเช้านี่เอง (นักข่าวได้ยินคงดีใจมาก)

สำหรับความพยายามในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับนี้ geohot บอกว่าเหตุผลแรกคือเพื่อพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับนั้นพร้อมแก่การใช้งานจริงแล้ว และอีกเหตุผลก็เพื่อเอาชนะ Elon Musk ที่ใช้บริการ Mobileye บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับสัญชาติอิสราเอลที่ Tesla และผู้ผลิตรถยนต์หลายรายเลือกใช้ โดยบอกว่าเทคโนโลยีของ Mobileye นั้นล้าหลัง และเขาทำได้ดีกว่าด้วยการใช้ชุดกล้องราคาเพียง 13 เหรียญเพียง 6 ตัวเท่านั้น เป้าหมายต่อไปคือการพัฒนาเป็นชุดคิตและขายแพ็ครวมกับซอฟต์แวร์ในราคา 1,000 เหรียญให้ผู้ผลิตรถยนต์ หรือแม้แต่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถติดตั้งกับรถของตัวเองได้

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่า geohot จะเริ่มขายชุดคิตที่ว่าเมื่อไร แต่ก็บอกว่ามีเพื่อนเป็นสิบคนที่พร้อมจะซื้อเจ้านี่แล้ว

ภาพ และวิดีโอดูได้จากที่มาครับ (แนะนำให้ดู)

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium