Elon Musk โต้รถยนต์ไร้คนขับของ geohot ว่า "ไม่น่าเป็นไปได้"

by BlackMiracle
18 December 2015 - 02:50

เพิ่งมีข่าว Geohot โชว์รถยนต์ไร้คนขับไปได้เดี๋ยวเดียว ขาใหญ่อย่าง Elon Musk แห่ง Tesla Motors ก็ออกมาบอกว่ามันไม่น่าเป็นไปได้

เขาออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ Tesla ตอบโต้บทความของ Bloomberg ว่าพวกเราไม่คิดว่าการที่คนเพียงคนเดียว หรือแม้แต่บริษัทขนาดเล็กที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านวิศวกรรมอย่างสูง จะสามารถพัฒนาระบบขับอัตโนมัติและติดตั้งเข้ากับรถยนต์ทั่วไปได้

Musk บอกว่ามันเป็นเรื่องดีที่ระบบ AI สามารถบอกได้ว่าวัตถุที่มันเห็นคืออะไร แต่ก็ยังไม่ดีพอ เขาเสริมว่าการทำให้ระบบ machine learning ให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง 99% เป็นเรื่องง่าย แต่การทำให้มันถูกต้องถึง 99.9999% เป็นเรื่องยากมาก (ซึ่งต้องทำให้ได้อย่างนั้น) เขาบอกให้ลองดูการแข่งขัน Machine Vision ซึ่งเป็นการแข่งขันให้คอมพิวเตอร์บอกว่าวัตถุที่มันเห็นคืออะไร โดย 99% ของการแข่งคอมพิวเตอร์บอกได้ถูกต้องว่าสิ่งที่มันเห็นคือสุนัข แต่ก็มีบางครั้งที่มันบอกว่าเป็นกระถางต้นไม้ เป็นต้น และถ้าเกิดความผิดพลาดแบบนี้กับรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็คงเป็นปัญหาใหญ่แน่

นอกจากนี้ Musk ยังโต้เรื่องประเด็นที่ Tesla ใช้เทคโนโลยีของ Mobileye ว่าฟีเจอร์ Autopilot ของ Tesla ถูกพัฒนาขึ้นมาเองภายใน และถ้ามันเป็นของ Mobileye ก็คงไม่น่าตื่นเต้นแบบที่เป็นอยู่ขณะนี้

ถึงตรงนี้หลายคนอาจมองว่า Musk กำลังตัดไฟแต่ต้นลม แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีก คือเจ้าหนุ่ม geohot บอกนักเขียนของ Bloomberg ว่าเขาเคยพบ Musk เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งสองคนพูดคุยกันว่าจะให้ geohot เข้าทำงานที่ Tesla เพราะเขาบอกว่าสามารถสร้างระบบที่ดีกว่า Mobileye ได้ และ Musk สัญญาว่าหากทำได้จริงจะมีเงินโบนัสให้หลายล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว แต่แล้ว geohot ก็เกิด “กลัว” ขึ้นมาซะอย่างนั้น เพราะเป้าหมายที่ Musk ตั้งไว้นั้นสูงเกินไป เขาเลยบอกว่าจะแจ้ง Musk ภายหลังหากสามารถพัฒนาระบบที่ชนะ Mobileye ได้ โดยข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้คงเป็นวิธีแจ้งในแบบของ geohot ครับ

ที่มา - International Business Times

Tesla Model X || รูปจาก Tesla Motors

Blognone Jobs Premium