ฟ้องยับ สาวเยอรมันฟ้อง Airbnb หลังพบกล้องแอบถ่ายในบ้านที่ตนเช่า

by twometre
19 December 2015 - 14:50

มีข่าวไม่ค่อยดีของวงการ Sharing Economy อีกเรื่อง เมื่อมีกรณีของสุภาพสตรีชาวเยอรมันรายหนึ่งพบว่ามีกล้องแอบถ่ายตนอยู่ในบ้านที่เช่าผ่าน Airbnb ในย่านเออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ขณะที่ตนกำลังนอนหลับแบบเปลือย (เป็นปกติ) ซึ่งกว่าจะพบกล้องก็พักที่นั่นเป็นคืนที่สามแล้ว ตัวกล้องซ่อนอยู่ใต้กองเทียนไข เพื่อนของหญิงรายนี้เป็นคนสังเกตพบ

ทีมกฎหมายของสุภาพสตรีรายนี้ที่ยื่นเรื่องฟ้อง Airbnb ต่อศาลระบุว่าเธอกลัวภาพของเธอหลุดสู่โลกออนไลน์ และเกรงว่าจะถูกดักฟังบทสนทนาด้วย ขณะที่ Airbnb เองมี FAQ เกี่ยวกับการติดตั้งกล้องไว้เหมือนกัน (มีแปลไทยด้วย) ใจความว่าถ้าติดกล้องตรงไหนต้องแจ้งผู้เข้าพักก่อน แต่กรณีนี้ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และกรณีแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นก่อนหน้าแล้วที่แคนาดา เมื่อต้นปี

และ Airbnb ก็แถลงกับแหล่งข่าวถึงกรณีนี้แบบแบ่งรับแบ่งสู้ ยังไงขอแปะไว้ท้ายเบรกแล้วกันครับ

ที่มา - Mashable

Airbnb แถลงกับ Mashable ไว้อย่างนี้ครับ

“Though we do not comment on pending litigation we will defend it vigorously. Airbnb takes privacy issues extremely seriously. All hosts must certify that they comply with all applicable laws in their locations and are of course expected to respect the privacy of their guests. Airbnb warns hosts to fully disclose whether there are security cameras or other surveillance equipment at or around the listing and to get consent where required.”

Blognone Jobs Premium