พาสำรวจวงการไอทีลาว เดินดูร้านขายมือถือในเวียงจันทน์

by mk
20 December 2015 - 08:48

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเยือนกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศลาว เพื่อนบ้านของเรา ไหนๆ ไปถึงเวียงจันทน์แล้วก็ถือโอกาสแวะดูวงการไอทีของประเทศลาวสักหน่อยครับ (บทความเก่าที่เกี่ยวข้อง: พาสำรวจวงการไอทีพม่า)

ต้องออกตัวว่าผมมีเวลาค่อนข้างน้อยในเวียงจันทน์ สามารถแวะไปดูแค่ย่านถนนดงป่าลาน (Dongpalane Road) แหล่งรวมร้านขายโทรศัพท์-สินค้าไอทีในเวียงจันทน์ได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น (ใน Blognone มีผู้อ่านจากประเทศลาวอยู่ไม่น้อย ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมก็แจ้งไว้ได้ในคอมเมนต์ครับ)

ถนนดงป่าลานเป็นย่านการค้าสำคัญอีกแห่งของเวียงจันทน์ มีร้านค้ามากมาย โดยเฉพาะร้านขายสินค้าไอทีและเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มากระจุกตัวอยู่บนถนนแห่งนี้

ยี่ห้อที่โดดเด่นที่สุดก็หนีไม่พ้น "ซัมซุง" เช่นเคย มาพร้อมกับป้ายขนาดใหญ่บนร้านค้าตัวแทนจำหน่ายหลายแห่ง

สินค้าสายโทรศัพท์มือถือก็เรียกได้ว่าเหมือนเมืองไทยทุกประการ ไทยมีอะไร ที่ลาวก็มีเหมือนกันหมด

ป้าย Note 5 ภาษาลาว

ป้าย Galaxy A Series ภาษาลาว

ระบบปฏิบัติการ Android รองรับภาษาลาวมานานแล้ว มีเมนูภาษาลาวครบถ้วน ในขณะที่ iOS มีเฉพาะคีย์บอร์ดภาษาลาว ถ้าใครอ่านอินเทอร์เฟซภาษาอังกฤษไม่ออก ก็สามารถใช้ภาษาไทยแทนได้ (คนลาวส่วนใหญ่อ่านภาษาไทยออก)

ราคามือถือลาวค่อนข้างใกล้เคียงกับบ้านเรา ตัวอย่างเช่น Galaxy S6 ตอนนี้ขายอยู่ 4,550,000 กีบ (ประมาณ 20,000 บาท อัตราแลกเปลี่ยน 1,000 กีบเท่ากับ 4.4 บาท) อาจบวกลบต่างกันบ้างในแต่ละรุ่นย่อย

Galaxy S6 Edge ความจุ 32GB ขายที่ 5,050,000 กีบ

โปรโมชั่นส่งท้ายปีของซัมซุงประเทศลาว ชิงโชคเที่ยวฮ่องกง มาเก๊า เสิ่นเจิ้น รวมถึงของแถมเป็นอุปกรณ์เสริมต่างๆ

ร้านซัมซุงในเวียงจันทน์จะไม่ขายแค่โทรศัพท์และอุปกรณ์ไอทีเพียงอย่างเดียว แต่จะขายเครื่องใช้ไฟฟ้าครบวงจร พวกทีวี ตู้เย็น แอร์ เครื่องซักผ้า มาครั้งเดียวสามารถซื้อสินค้าได้ครบทุกอย่าง

ส่วนสินค้าสายแอปเปิลก็ได้รับความนิยมรองลงมา มีร้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์ Apple Store และขายสินค้าแอปเปิล (แต่ข้างในก็มีของยี่ห้ออื่นด้วย) อยู่พอสมควร

บริษัทมือถือที่ยังได้รับความนิยมในลาวอยู่เยอะ (ผิดคาด) คือ Nokia/Microsoft ครับ จากการสอบถามชาวลาวผู้ติดตามวงการไอที บอกว่า Lumia ขายดีพอสมควรเลยแหละ

ช่วงนี้มีโปรโมชั่นซื้อ Lumia แถมเสื้อยืดด้วย น่าสนใจมาก

Lumia 640 ขายอยู่ที่ 1,690,000 กีบ พร้อมเมนูภาษาลาว

มือถือ Nokia แบบฟีเจอร์โฟนก็ยังได้รับความนิยมเช่นกัน

มือถือยี่ห้ออื่นๆ ที่เห็นโฆษณาและทำตลาดเยอะคือแบรนด์ฝั่งจีน 3 ยี่ห้อ เริ่มจาก Huawei ที่มีป้ายโฆษณาแปะเต็มเมือง

Vivo

Oppo (ภาพโบรชัวร์ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว VOOC ภาษาลาว)

ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ที่พอเห็นบ้าง ก็มี ASUS

Cherry Mobile

LG ก็มีป้ายบ้าง แต่เน้นเครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่า

พวก wearable ที่เจอวางขายมี Fitbit

ฝั่งสินค้าคอมพิวเตอร์ มีร้านขายบ้างเช่นกัน แต่น้อยกว่าร้านมือถือมาก

สินค้าในร้านเน้นไปทางพรินเตอร์และอุปกรณ์เสริม ฟิล์มกันรอย เมาส์ การ์ดหน่วยความจำ ส่วนใหญ่ก็ใช้แพ็กเกจแบบเดียวกับเมืองไทย

เราเตอร์ยี่ห้อ Toto Link

ถ้าเงินไม่พอก็ไม่ต้องกลัวครับ Krungsri First Choice มีให้บริการถึงในประเทศลาวมานานแล้ว

ปิดท้ายด้วยร้านค้าน่าสนใจในถนนดงป่าลาน ตั้งชื่อร้านว่า Cloud 9 โลโก้ดูเกี่ยวข้องกับไอทีมาก แต่จริงๆ เป็นร้านขายเหล้ารายใหญ่ของเวียงจันทน์เลยนะ!

โอเปอเรเตอร์มือถือในลาวมี 4 บริษัทคือ Laos Telecom (รัฐวิสาหกิจของลาวร่วมทุนกับ Thaicom), Unitel (บริษัทร่วมทุนระหว่างลาว/เวียดนาม), Beeline (ร่วมทุนกับ VimpelCom ของรัสเซีย) และ ETL เท่าที่ดูจากป้ายในเมือง ไม่ค่อยเห็นร้านของโอเปอเรเตอร์มากนัก แต่มีป้ายโฆษณาบ้าง (Beeline เห็นเยอะหน่อย) ส่วนบัตรเติมเงินหาได้ทุกตรอกซอกซอย ร้านโชว์ห่วยเล็กใหญ่มีขายกันหมดครับ

สำหรับคนที่แวะผ่านไปเวียงจันทน์และอยากตามไปดูบ้าง ถนนดงป่าลาน เป็นถนนเส้นขนานกับถนนคูเวียง (Khouvieng Road) ที่มี Major Cineplex ไปเปิดบริการ (เรียกว่า Major Platinum Cineplex) รวมถึงอยู่ไม่ไกลนักจากประตูชัย/มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาวครับ (พิกัดใน Google Maps)

ขอขอบคุณน้อง Anouluck แห่งเวียงจันทน์ ที่พานำเที่ยวดูร้านขายสินค้าไอทีเหล่านี้เป็นอย่างดีด้วยครับ

Blognone Jobs Premium