Toshiba ขาดทุนยับ เตรียมปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ ปลดพนักงาน 6,800 คน

by mk
22 December 2015 - 03:20

ปีนี้ถือเป็น "ขาลง" ของ Toshiba อย่างแท้จริง หลังจากเมื่อกลางปีนี้ คณะผู้บริหารต้องลาออกเพราะปัญหาแต่งบัญชี บริษัทออกมาประเมินว่าปีงบประมาณนี้จะขาดทุนถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์ และประกาศแผนฟื้นฟู (Toshiba Revitalization Action Plan) ปรับโครงสร้างธุรกิจ และปลดพนักงานออกจำนวนมาก

กลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือธุรกิจ Lifestyle Products and Services ที่ประกอบด้วยธุรกิจพีซี ทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้า จะต้องปลดพนักงานออก 6,800 คนหรือ 30% ของพนักงานทั้งหมด มีผลภายในไตรมาสแรกของปี 2016

  • ธุรกิจพีซี: ตัดค่าใช้จ่ายลง เน้นตลาด B2B และอาจรวมกับบริษัทอื่น ตามที่เคยเป็นข่าว
  • ธุรกิจทีวี: ทำตลาดเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น สำหรับตลาดนอกญี่ปุ่น ใช้วิธีให้ไลเซนส์แบรนด์แทนทำเอง
  • ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า: ลดค่าใช้จ่ายจากการลดพนักงาน และเลิกผลิตเครื่องซักผ้าแบบถังคู่ (twin-tub)

    ส่วนธุรกิจที่ Toshiba จะหันมาโฟกัสมากขึ้น ได้แก่ ธุรกิจด้านพลังงาน (Energy) สตอเรจ (Storage) สุขภาพ (Healthcare) ที่ทำกำไรได้เยอะและยังมีโอกาสขยายตัวสูง

ด้านโครงสร้างองค์กร Toshiba จะลดขนาดของสำนักงานใหญ่ลง ให้อำนาจบริษัทลูกในแต่ละอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยจะย้ายพนักงาน 1,000 ตำแหน่งที่อยู่ในสำนักงานใหญ่ไปอยู่กับบริษัทลูกต่างๆ แทน สำนักงานใหญ่จะมีขนาดเล็กแต่คล่องตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ Toshiba ยังประกาศปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรครั้งใหญ่ ปรับระบบตรวจสอบบัญชีและกระบวนการจัดทำงบประมาณ รวมถึงปรับปรุงการประเมินผลประธานและซีอีโอของบริษัท เพิ่มความโปร่งใสของการเปิดเผยข้อมูล ยกเลิกตำแหน่ง "ที่ปรึกษา" ที่ตั้งอดีตผู้บริหารที่เกษียณอายุเข้ามารับตำแหน่ง

ที่มา - Toshiba (PDF), ZDNet, VentureBeat

Blognone Jobs Premium