หลังชนฝา! กสทช.​ ไม่อนุมัติให้ กสท โทรคมนาคม ขยายอายุสัมปทานดีแทคเป็นปี 2568

by magnamonkun
22 December 2015 - 07:38

เมื่อวานนี้มีข่าวทางโทรทัศน์ชวนลุ้นให้แฟนๆ ดีแทคได้ชื่นใจ เมื่อ กสท โทรคมนาคม ออกมาประกาศว่าจะขยายอายุสัมปทานดีแทคจากเดิมที่จะหมดลงใน พ.ศ. 2561 เป็น พ.ศ. 2568 (เนชันทีวี) เพื่อให้ดีแทคสามารถแข่งขันกับรายอื่นๆ ไปได้อีกระยะหนึ่ง

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากดีแทคภายในงานแถลงข่าวแนวทางการให้บริการในช่วงเช้าของวันนี้ โดยทางดีแทคยืนยันว่ากำลังคุยกับ กสท โทรคมนาคม ในเรื่องนี้อยู่จริง และคุยอยู่ด้วยกันทั้งหมดสองประเด็น คือขอเข้าไปร่วมทุนในคลื่น 1800 MHz อีก 20 MHz ที่ไม่ได้ใช้งาน และขอขยายระยะเวลาสัมปทานต่อเป็น พ.ศ. 2568 โดยหลังจาก พ.ศ. 2561 ดีแทคจะดำเนินการต่อในฐานะตัวแทนขายส่งต่อของ กสท โทรคมนาคม ไปจนกว่าจะหมดระยะเวลาตามใบอนุญาตประกอบการของ กสท โทรคมนาคม

อย่างไรก็ตาม ดีแทคยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กสท โทรคมนาคม ต้องไปพูดคุยกับ กสทช. ด้วยตนเองอีกครั้ง ซึ่งก็มีรายงานจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย ที่ได้สัมภาษณ์ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กทค. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ในเรื่องดังกล่าวว่า กสทช. ไม่อาจอนุมัติให้ กสท โทรคมนาคม ขยายระยะเวลาสัมปทานออกไปได้ เนื่องจากว่าขัดต่อข้อกฎหมาย และ พรบ.​กสทช. ที่กำหนดให้คลื่นที่หมดอายุสัมปทาน จะต้องเข้าสู่กระบวนการจัดสรรใหม่โดย กสทช. เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชนต่อไปครับ

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

Blognone Jobs Premium