ครม. อนุมัติแผนยุทธศาสตร์ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ National e-Payment Master Plan

by mk
22 December 2015 - 12:14

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นอกจากอนุมัติงบประมาณ "โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล" 3.75 พันล้านบาท ยังเห็นชอบในหลักการของ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอด้วย

ขั้นถัดไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ และคณะรัฐมนตรียังตั้ง "คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment" ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นประธาน เพื่อผลักดันแผนงานนี้ด้วย

แผนยุทธศาสตร์ National e-Payment Master Plan ประกอบด้วย 5 แผนงานสำคัญ ได้แก่

  1. ระบบการชำระเงินแบบ Any ID (นานานาม)
  2. การขยายการใช้บัตร
  3. ระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
  4. e-Payment ภาครัฐ
  5. การให้ความรู้และส่งเสริมการใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

แนวทางการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ (ตามในเอกสารสรุปการประชุมคณะรัฐมนตรี)

  • ประสานสมาคมธนาคารไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกลางรองรับการชำระเงินแบบ Any ID และกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนรับเงินสวัสดิการของภาครัฐ และกระจายจุดรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างทั่วถึง
  • ออกแนวนโยบาย และ / หรือหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนโครงการระบบการชำระเงินแบบ Any ID และโครงการขยายการใช้บัตร โดยรวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ผลักดันการออกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ส่งเสริมการกระจายจุดรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และผลักดันการกำหนดมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
  • ร่วมกำหนดรูปแบบข้อความการชำระเงินในส่วนมาตรฐานหมายเลขกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และร่วมกำหนดมาตรฐานให้เครื่องรับบัตรสามารถรองรับบัตรตั๋วร่วมได้
  • เชื่อมโยงฐานข้อมูลบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์เข้าสู่ระบบ Any ID พร้อมปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้สามารถดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลได้
  • หาแนวทางการกำหนดให้ผู้จดทะเบียนนิติบุคคลที่มีการรับเงินสดต้องมีเครื่องรับบัตรเพื่อให้ประชาชนสามารถชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างทั่วถึงทั้งประเทศ
  • จัดทำแผนงานสำหรับการเปลี่ยนบัตรประชาชนให้รองรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงรองรับการชำระเงินในรูปแบบบัตรสมาร์ทการ์ดแบบไร้สัมผัส (Off Line Contactless Smart Card) ภายใต้มาตรฐานของ คค. ได้
  • บูรณาการฐานข้อมูลเกี่ยวกับภาครัฐ
  • พัฒนาระบบย่อยเพื่อรองรับระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม
  • พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงปลอดภัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศในโครงการบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม
  • ปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อผลักดันการรับจ่ายเงินระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับภาคเอกชนให้เป็นการรับจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
  • จัดทำระบบตามโครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และโครงการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดมาตรการจูงใจเพื่อการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงนำเสนอให้มีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้ตัวกลางทางการเงินรายงานข้อมูลที่จำเป็นต่อการดำเนินโครงการดังกล่าวข้างต้น

สำหรับคนที่สนใจข้อมูลของแผนนี้ มีรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยใน จดหมายข่าวของกระทรวงการคลัง ครับ (แต่ยังไม่มีเอกสารแผนฉบับเต็มให้ดู)

ที่มา - Thaigov

Blognone Jobs Premium