เส้นทางชีวิต Kinect จากดาวรุ่งสู่อุปกรณ์ที่ถูกลืม จากมุมมองอดีตนักพัฒนา Kinect Sports

by mk
25 December 2015 - 15:34

Kinect ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยสร้างความคึกคักให้ Xbox 360 ในยุคที่ต้องต่อสู้กับ Wii และภายหลังมันก็กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อม Xbox One อย่างไรก็ตาม เมื่อไมโครซอฟท์กลับลำ เลิกขายพ่วง Kinect ในปี 2014 ถึงแม้ยอดขายของ Xbox One จะดีขึ้น แต่ดูเหมือนว่าทุกคนจะลืมเลือน Kinect ไปเลย

เว็บไซต์ Eurogamer มีบทสัมภาษณ์ Chris Sutherland และ Gavin Price อดีตพนักงานของสตูดิโอ Rare บริษัทลูกของไมโครซอฟท์ที่มีผลงานพัฒนาเกมสำหรับ Kinect มาตั้งแต่ช่วงแรก (Rare เป็นผู้พัฒนาเกม Kinect Sports บน Xbox 360) ซึ่งสะท้อนมุมมองทั้งขาขึ้นและขาลงของ Kinect จากมุมมองคนใน

เดิมที Rare เป็นบริษัทลูกของนินเทนโด และสร้างชื่อมาจากการพัฒนาเกมแบบ 2nd party อย่าง Donkey Kong แต่หลังจากไมโครซอฟท์ซื้อ Rare เมื่อปี 2002 บริษัทในช่วงหลังจากนั้นเป็นต้นมากลับไม่มีเกมเด่นๆ เยอะเท่ากับยุคก่อนหน้า เมื่อไมโครซอฟท์พัฒนา Kinect ในปี 2009 และเสนอให้ทีม Rare ลองใช้งาน บริษัทจึงหันมาทุ่มเทให้กับ Kinect เพื่อหวังจะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง ผลออกมาเป็น Kinect Sports ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

ช่วงแรกของ Kinect กระแสดีมาก เพราะทุกคนมองว่ามันคืออนาคตของวงการเกม บริษัทเกมหลายแห่งหันมาทำเกมสำหรับ Kinect แต่ฮาร์ดแวร์ Kinect รุ่นแรกก็มีข้อจำกัดมากมาย ทำให้ไม่สามารถพัฒนาเกมได้หลากหลายมากนัก

นอกจากนี้ การพัฒนาเกมด้วย Kinect ที่สั่งงานด้วย gesture ถือว่ายากกว่าการสั่งงานด้วยจอยแพดมาก เพราะผู้เล่นแต่ละคนมีปฏิกริยาที่แตกต่างกันเมื่อเกมสั่งให้ทำท่าต่างๆ นักพัฒนาจึงต้องทำการบ้านเยอะในการแปลความหมายอินพุตจากผู้ใช้ รวมถึงการเล่นเกมด้วย Kinect ต้องใช้ความพยายามสูง เช่น ต้องเก็บห้องให้โล่งก่อนเล่น

ปัญหาอีกอย่างของ Kinect คือรูปแบบการเล่นเกมช่วงหลังเริ่มซ้ำซาก แนวคิดไม่ต่างอะไรจากเกมบน Wii (และ Wii ก็เจอปัญหาเดียวกัน) ผลสุดท้ายคือผู้บริหารของทั้งไมโครซอฟท์และ Rare เริ่มไม่สนใจแนวทางเกมที่แปลกใหม่ และตัดสินใจเททรัพยากรมาพัฒนา Kinect Sports ภาคต่อแทน ทรัพยากรเกือบทั้งหมดของ Rare ทุ่มมาที่ Kinect Sports จนแทบไม่เหลือทีมไปพัฒนาเกมอื่นเลยด้วยซ้ำ

พอมาถึงยุคของ Kinect เวอร์ชันสองบน Xbox One ไมโครซอฟท์กลับมีปัญหาแข่งขันเรื่องราคากับ PS4 ไม่ได้ จนเป็นเหตุให้ต้องเลิกขายพ่วง Kinect ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลก Kinect และส่งผลกระทบต่อ Rare ที่ทุ่มมาทาง Kinect เต็มตัว บริษัทขาดทุนกับ Kinect Sports Rivals บน Xbox One และภายหลังก็ปรับทิศทางหันมาทำเกมแบบปกติที่ไม่พึ่งพา Kinect แทน (Rare กำลังจะมีเกมใหม่คือ Sea of Thieves เป็นเกม MMO ออกปี 2016)

ที่มา - Eurogamer

Blognone Jobs Premium