คนในวิจารณ์กันเอง ปัญหาของซัมซุงคือวัฒนธรรมที่เน้นฮาร์ดแวร์ ไม่เข้าใจซอฟต์แวร์

by mk
26 December 2015 - 02:06

Reuters มีบทสัมภาษณ์ผู้บริหารของซัมซุงทั้งอดีตและปัจจุบัน (ไม่เปิดเผยชื่อ) เกี่ยวกับวัฒนธรรมภายในบริษัท ที่ยังยึดติดกับการขายฮาร์ดแวร์มือถือ เน้นยอดขายระยะสั้น และยังไม่สามารถก้าวไปสู่การสร้างแพลตฟอร์มที่ยั่งยืนในระยะยาว

  • ซัมซุงยังมองว่าซอฟต์แวร์เป็นแค่เครื่องมือช่วยสนับสนุนด้านการตลาด เพราะบริษัทยังมองฮาร์ดแวร์เป็นหลักอยู่ ผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงเข้าใจโลกของฮาร์ดแวร์ดีมาก แต่ไม่เข้าใจโลกของซอฟต์แวร์
  • ผู้ให้สัมภาษณ์บอกว่า ปัญหาของซัมซุงตอนนี้คือไม่สามารถสร้างนวัตกรรมจากภายในบริษัทเองได้ และต้องลดอัตรากำไรลงเพื่อให้แข่งขันกับผู้ผลิตมือถือจากจีนได้
  • ผู้บริหารรายหนึ่งเล่าว่าตอนทำ Galaxy S4 เขารู้จากคนนอกบริษัท ว่ามีอีกทีมหนึ่งของซัมซุงกำลังพัฒนาแอพ hand-free แข่งกับทีมของเขาอยู่
  • การเปลี่ยนตัวซีอีโอของ Samsung Mobile จาก J.K. Shin มาเป็น Dongjin Koh น่าจะมีผลในทางบวก เพราะ Koh มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Knox และ Samsung Pay
  • Reuters อ้างความเห็นของ Chang Sea-jin อาจารย์ด้านธุรกิจในเกาหลีใต้ ว่าตอนนี้ซัมซุงกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพียงแต่อาจจะช้าเกินไป สิ่งที่เขาอยากเห็นคือ Jay Y. Lee ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานซัมซุง ควรจะผลักดันให้บริษัทเน้นด้านซอฟต์แวร์และบริการให้มากขึ้นอีก

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium