กสท. เตรียมพิจารณาเงื่อนไขเช็คบิล "ทรูวิชันส์" หลังยังไม่เรียงช่อง+ย้ายช่องทีวีดิจิทัลออกจากช่อง 1-10

by magnamonkun
27 December 2015 - 20:29

หลังจากที่มีข่าวว่า กสท. ลงมติให้ กสทช. พิจารณาเงื่อนไขในการ "เช็คบิล" กับ "ทรูวิชันส์" หลังตรวจสอบและพบว่าทรูวิชันส์ยังเป็นรายเดียวที่ไม่มีการปรับเรียงช่องตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่มติของ กสท. ในครั้งนั้น ก็สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่ติดตามข่าวสารในเรื่องของวันเวลาที่กำหนดกันพอสมควร ล่าสุดก็เลยมีการชี้แจงจากคุณสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. ในเรื่องนี้ออกมาแล้ว

โดยคุณสุภิญญากล่าวว่า ประเด็นที่ทรูวิชันส์ยังคงขัดประกาศ กสทช. นั้น คาบเกี่ยวอยู่ด้วยกันทั้งหมดสองประเด็นดังต่อไปนี้

  • ทรูวิชันส์ ยังเป็นผู้ให้บริการรายเดียว ที่ยังปล่อยให้ช่องดิจิทัลทีวีมาออกอากาศในช่อง 1-10 (ช่อง 5 HD1, ช่อง 3 HD, ช่อง True4U, ช่อง 7 HD, ช่อง TNN24 และช่อง 9 HD) ในขณะที่ กสทช. ได้ออกประกาศในเรื่องนี้ให้มีผลทางปกครองมาตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558 มีผลทำให้ทรูวิชันส์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 28 ที่ระบุว่าต้องไม่มีการโฆษณาและบริการธุรกิจเกินกว่า 6 นาที และตลอดทั้งวันเฉลี่ยแล้วไม่เกิน 5 นาที
  • ทรูวิชันส์ ยังคงฝ่าฝืนไม่เรียงช่องใหม่ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ถึงแม้ว่าประกาศดังกล่าวจะเริ่มมีผลทางปกครองในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 แต่เนื่องด้วยประเด็นตามข้อแรก จึงทำให้ กสท. พิจารณาว่า ทรูวิชันส์ฝ่าฝืนกฎนี้โดยปริยาย

    เบื้องต้น อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ จึงมีความเห็นให้ กสท. ดำเนินการกับ บริษัท ทรูวิชันส์ กรุ๊ป จำกัด โดยใช้บทลงโทษตามมติที่ประชุม คณะกรรมการ กสท. เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม คือสั่งปรับในเรื่องการโฆษณาเกินเวลาที่กำหนด ซึ่งมีโทษปรับทันที 1 ล้านบาท และปรับเพิ่มวันละ 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะถูกนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. อีกครั้งในวันนี้ (28 ธันวาคม) เพื่อพิจารณาแนวทางที่ชัดเจนต่อไปครับ

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

Blognone Jobs Premium