เพื่อความอยู่รอด! 10 ช่องทีวีดิจิทัลยื่นคำร้องแก่ ททบ. 5 ขอลดค่าเช่าใช้โครงข่ายลงร้อยละ 50

by magnamonkun
28 December 2015 - 13:50

ในวันนี้มีรายงานว่า 10 ช่องทีวีดิจิทัล ได้แก่ นิวทีวี, ไบรท์ทีวี, เนชั่นทีวี, เวิร์คพอยท์ทีวี, จีเอ็มเอ็ม 25, นาว 26, โมโน 29, ช่องวัน 31, อมรินทร์ทีวี และพีพีทีวี นำโดยนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เข้ายื่นหนังสือแก่ พลเอกกิตติ อินทสร ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เพื่อขอให้มีการพิจารณาลดค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัลลงร้อยละ 50 จากอัตราเดิม

โดยนายสุภาพชี้ว่า จากผลการสำรวจของ กสทช. มีการเผยว่าผู้ให้บริการโครงข่ายแต่ละรายคิดค่าเช่าใช้โครงข่ายสูงเกินความจำเป็น และมีผลกำไรจากค่าเช่าใช้สูงถึงร้อยละ 50-70 จึงก่อให้เกิดภาระด้านค่าใช้จ่ายกับผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากจากเดิมที่ต้องแบกรับค่าใบอนุญาต และค่าดำเนินการต่าง ๆ ที่สูงอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงได้ ก็จะเกิดผลดีต่อผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง ททบ. 5 ก็ยินดีรับเรื่องไว้ และยินดีที่จะพิจารณาในส่วนรายละเอียดทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานีโทรทัศน์พีพีทีวีเผยว่า ปัจจุบัน ททบ. 5 เรียกเก็บค่าเช่าใช้โครงข่ายเป็นรายปีที่ 80.4 ล้านบาท/ช่อง/ปี สำหรับช่องความละเอียดปกติ 9 ช่อง รวมรายได้ 723.6 ล้านบาท/ปี และ 240 ล้านบาท/ช่อง/ปี สำหรับช่องความคมชัดสูง 4 ช่อง รวมรายได้ 960 ล้านบาท/ปีครับ

ที่มา - ไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium