เผย Facebook มีการวางแผนฉุกเฉินไว้ ถ้าขัดแย้งกับกูเกิลจนแอพบน Android ถูกแบน

by arjin
5 January 2016 - 09:13

ในการบริหารจัดการองค์กรนั้น การวางแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน (Contingency Plan) เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ แม้เหตุการณ์นั้นอาจไม่มีทางเกิดขึ้นก็ตาม แล้วกับบริษัทอย่าง Facebook แผนฉุกเฉินที่พวกเขาคิดไว้ว่าอาจเกิดขึ้นได้คืออะไร? The Information รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในว่า ในบรรดาแผนรับมือทั้งหลายนั้น ประเด็นหนึ่งที่ Facebook มองว่าอาจเกิดขึ้นได้ก็คือ ถูกกูเกิลแบนแอพออกไปจาก Play Store

สมมติฐานดังกล่าวถูกตั้งขึ้นเนื่องจาก Facebook ก็มีรายได้หลักจากการโฆษณาเหมือนกับกูเกิล จึงอาจมองเป็นคู่แข่งโดยตรง และในขณะเดียวกัน Facebook ยังต้องพึ่งพาการใช้งานผ่านแอพบนระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุด ฉะนั้นจึงเป็นความเสี่ยงถ้า Facebook เกิดมีข้อขัดแย้งกับกูเกิลรุนแรงจนอาจถูกแบนแอพออกไปจาก Play Store

แนวทางที่ Facebook คิดไว้รับมือก็มีทั้งการเปิดให้ดาวน์โหลดแอพมาลงบน Android ได้โดยตรงไม่ต้องผ่าน Play Store ไปจนถึงการสร้างความร่วมมือกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ให้ลงแอพ Facebook เป็นพื้นฐานไว้เลย

อย่างไรก็ตาม แผนนี้เป็นการสมมติเหตุแย่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้น และผู้บริหาร Facebook เองก็มองว่าคงไม่เกิดขึ้นในระยะอันใกล้นี้ เพียงแต่แค่มีการคิดออกมา ก็พอจะบ่งบอกได้ว่ายังระแวงอยู่ดีครับ

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium