หุ้นของ Apple ปรับตัวลดลง หลังมีข่าวลือเตรียมลดกำลังการผลิต iPhone 6s และ 6s Plus

by nrad6949
6 January 2016 - 11:40

เว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานว่าหุ้นของบริษัท Apple ปรับตัวลดลง 2.5% ซึ่งหากนับแล้วถือเป็นการปรับตัวลดลงถึงหนึ่งในสี่ นับจากเดือนเมษายนปีที่แล้ว หลังจากมีข่าวลือซึ่งถูกรายงานโดยหนังสือพิมพ์ Nikkei ของญี่ปุ่น ออกมาระบุว่าทางบริษัท เตรียมปรับลดการผลิต iPhone 6s และ 6s Plus ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (ยึดตามปีปฏิทิน) เพื่อให้สอดคล้องกับบริมาณของสินค้าคงคลังที่มีอยู่

หนังสือพิมพ์ The Guardian ระบุว่า การปรับลดลงของมูลค่าหุ้นในครั้งนี้ สะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการส่งมอบ iPhone ที่เริ่มช้าลง อย่างไรก็ดีทางหนังสือพิมพ์ Nikkei คาดว่าการผลิตจะกลับมาสู่ระดับปกติในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Moor Insights & Strategy ระบุว่ายังสงสัยในข่าวลือดังกล่าวว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

ข่าวดังกล่าวไม่ได้กระทบเฉพาะหุ้นของ Apple เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของ iPhone ด้วย อย่างเช่น Japan Display Inc ที่ปรับตัวลดลง 4.7%, LG Display ที่ 3.4%, TSMC ที่ 1.1% เป็นต้น ซึ่งจนถึงบัดนี้ Apple และบริษัทที่เกี่ยวข้องยังไม่มีใครให้ความเห็นหรือออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

ที่มา - The Guardian

Blognone Jobs Premium