[ความลับสวรรค์] เผยกลไก Tinder ซุ่มให้คะแนนผู้ใช้แบบลับๆ

by twometre
13 January 2016 - 05:41

วานนี้มีความลับของ Facebook ถูกเปิดเผยเรื่อง News Feed วันนี้มีเรื่องของแอพหาคู่อย่าง Tinder กับกลไกเบื้องหลังที่ถูกเปิดเผยออกในบทความหนึ่งใน Fast Company ครับ

Tinder มีการ "ให้คะแนน" ผู้ใช้แต่ละคนว่ามีความนิยม (ถูกปัดขวา) มากน้อยเพียงไรเป็นการภายใน ซึ่งเรียกคะแนนนี้ว่า 'Elo score' ความหมายเดียวกับวงการหมากกระดานที่ใช้จัดลำดับผู้เล่น ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้แต่ละรายได้พบเจอคู่ได้แม่นยำยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้ใช้ก็คงทำใจยากที่จะยอมรับคะแนนตัวเองที่ถูกตัดสินเป็นค่าชี้วัดตรงๆ แบบนี้ ก็ยังเป็นประเด็นอยู่ว่า Tinder จะเปิดเผยคะแนนนี้ให้ผู้ใช้รับรู้ดีหรือไม่

ที่มา - Fast Company

Sean Rad ซีอีโอของแอพนี้ยืนยันกับผู้เขียนบทความนี้ว่าระบบคะแนนมีอยู่จริง และเน้นย้ำว่า Elo score จะไม่ได้ชี้วัดความน่าสนใจในเชิงเทคนิค แต่จะชี้วัด "desirability" (ขอแปลว่า การถูกตัดสินใจเลือกหรือไม่เลือก) แทน โดยอัลกอริทึมไม่ได้มีแค่อัตราการปัดขวา (ที่แปลว่าชอบ อยากจับคู่ด้วย) ของผู้ใช้เพศตรงข้ามเท่านั้น แต่ยังมีกลไกอื่นที่เขาพัฒนากว่าสองเดือนครึ่ง แต่ไม่เปิดเผยในบทความนี้


(ภาพแคปเจอร์จากหน้าเว็บไซต์ Tinder ที่แสดงคู่รักที่ได้พบกันผ่านแอพนี้)

แม้ไม่ได้บอกว่าเอาอะไรมาคิดในอัลกอริทึ่มนี้บ้าง แต่ผู้เขียนก็ชวนมโนว่าอาจเป็นอัตราการปัดขวาของตัวผู้ใช้เอง สถานะการศึกษา หน้าที่การงานที่ระบุในแอพ อย่างที่ Jonathan Badeen รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Tinder ที่ยกตัวอย่างตัวเองเมื่อเล่นเกม Warcraft ในอดีตว่า ถ้าได้เล่นกับเทพ ตนจะได้แต้มดีกว่าเล่นเกมเดียวกันกับคนทักษะต่ำกว่า และชี้ว่านี่คือกลไกพื้นฐานของการเลือกคู่วิธีหนึ่ง

มองอีกมุมหนึ่ง Chris Dumler นักวิเคราะห์ข้อมูลจาก Tinder ระบุว่าการปัดซ้ายหรือขวาที่ใครคนหนึ่ง ก็นับเป็นการโหวตและนับคะแนนได้ เช่น ผู้ใช้ปัดขวาคนนี้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด รูปงดงาม หรือประวัติดีก็ตาม ในแอพหาคู่อย่าง Tinder จะแตกต่างกับแอพ Sharing Economy ประเภทอื่นที่มีระบบรีวิวและให้ดาวอย่างเปิดเผยเพื่อการคัดกรองและพัฒนาคุณภาพบริการ แต่ถ้าแอพหาคู่ยังไม่มีระบบนี้ และไม่ง่ายขนาดนั้น

สุดท้ายผู้เขียนบทความดังกล่าวมีโอกาสเข้าพบทีม analytic ของแอพนี้ และได้ลอบรู้ Elo score ของตนเอง ก็พบว่าไม่ได้แย่มาก ในขณะเดียวกันก็พยายามส่องข้อมูลอื่นเพิ่มเติม แต่ถูกทีมงานปิดไว้

Blognone Jobs Premium