Windows 10 ไม่ช่วยอะไรเลย IDC และ Gartner เผยยอดขายพีซีตกต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี

by Blltz
13 January 2016 - 08:19

จากการที่ไมโครซอฟท์โหมโปรโมต Windows 10 อย่างหนัก ตั้งแต่ครั้งเปิดตัวจริงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ตลาดพีซีดูคึกคักขึ้นจนทำให้สองบริษัทวิจัยตลาดทั้ง IDC และ Gartner ต่างก็คาดการณ์ว่าตลาดพีซีกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2016 หลังจากยอดขายตกอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ทว่าผลกลับออกมาตรงกันข้าม เมื่อยอดขายพีซีในไตรมาสล่าสุดยิ่งทรุดหนักเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2008 ไปเสียได้

อ้างอิงจากตัวเลขของทั้ง IDC และ Gartner ระบุว่ายอดขายพีซีประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย IDC ระบุว่าลดลงจากไตรมาสก่อนถึง 10.6% ในขณะที่ Gartner ให้ตัวเลขต่ำลงที่ 8.3% อย่างไรก็ตามยอดส่งมอบของพีซีในไตรมาสดังกล่าวก็ต่ำกว่า 300 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีไปแล้ว

IDC ชี้ปัญหาที่ยอดขายพีซีตกลงนอกจากจะเป็นเพราะแรงกดดันของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่ยังไปได้เรื่อยๆ แล้ว ปัญหาค่าเงินต่างประเทศอ่อนตัว และโครงการอัพเกรด Windows 10 ฟรีกลับยิ่งทำให้ผู้ใช้ชะลอการซื้อพีซีเครื่องใหม่ไปอีก กลับกันฝั่ง Mac ยังคงเติบโตต่อเนื่องสวนทางกับผู้ผลิตพีซี

แม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้ของพีซีจะยิ่งดูแย่ลงไปอีก แต่ทั้ง IDC และ Gartner ยังคงเชื่อว่าในปี 2016 ตลาดพีซีจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดยมี Windows 10 เป็นตัวแปรหลักในการขับเคลื่อนยอดขาย ซึ่งน่าจะเห็นผลได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium