กูเกิลอัพเดต Cardboard SDK เพิ่มการรองรับระบบเสียงสำหรับ VR

by Blltz
14 January 2016 - 12:21

เพิ่งจะมีหัวหน้าฝ่าย VR ไปได้ไม่กี่วัน กูเกิลก็เริ่มขยับแผนปรับปรุงอุปกรณ์ VR หนึ่งเดียวของบริษัทอย่าง Cardboard ด้วยการเพิ่มการรองรับระบบเสียงจากตำแหน่งต่างๆ (spatial audio) เข้ามาใน SDK ตัวล่าสุดของ Cardboard แล้ว

การเพิ่มระบบเสียง spatial audio เข้ามาจะเป็นการเปิดให้นักพัฒนาสามารถทำแอพสำหรับ Cardboard ที่ให้ประสบการณ์แบบ VR ได้สมจริงยิ่งขึ้น โดยนอกจากจะให้เสียงในระยะ และตำแหน่งที่ต่างกันได้แล้ว ยังใช้จำลองเสียงในสถานการณ์ต่างกันได้อีกด้วย โดย Nathan Martz ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ VR ของกูเกิลระบุว่าฟีเจอร์นี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานของ Cardboard ไปอย่างมาก

นอกจากเรื่องเสียงแล้ว ใน SDK ตัวใหม่ยังปรับปรุงเรื่องการประมวลซีพียูให้แยกการประมวลผลเสียงออกเป็นอีกเธรด และสามารถเพิ่มกำลังประมวลผลให้ได้ถ้าหากต้องการเสียงที่คมชัดยิ่งขึ้น โดยผู้ที่สนใจว่า spatial audio ต่างจากเสียงแบบเดิมอย่างไรสามารถทดสอบได้ที่นี่ครับ (อย่าลืมใส่ Cardboard ก่อน!)

ที่มา - Google Developer Blog

Blognone Jobs Premium