ซีอีโอ Oculus บอก VR จะช่วยกระตุ้นความต้องการพีซีสเปคสูงให้มากขึ้น

by Blltz
15 January 2016 - 09:10

การเริ่มต้นของโลก VR ในปี 2016 ดูเหมือนจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หลายคนคาดไว้ เพราะนอกจากตัวแว่นตา VR ที่หลายคนรอคอยอย่าง Oculus Rift จะเปิดราคาทำคนรอหนักใจถึงเกือบ 600 เหรียญแล้ว ยังต้องใช้กับพีซีที่สเปคแรงเอาเรื่องในราคาขั้นต่ำอย่างน้อย 1,000 เหรียญ ซึ่งในความเห็นของ Palmer Lucky ผู้ก่อตั้ง Oculus บอกว่าสถานการณ์ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น

เนื่องในโอกาสเปิดตัว Oculus Rift รุ่นขายจริงอย่างเป็นทางการ Lucky ได้ไปตั้งกระทู้ Reddit AMA ให้ผู้ใช้มาถามกันตรงๆ ซึ่งหนึ่งในคำถามที่น่าสนใจก็เกี่ยวกับสเปคอันสูงชะลูดนั้น Lucky บอกว่าการมาของ VR จะช่วยให้ผู้ใช้พีซีสนใจซื้อรุ่นที่ทรงพลังมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ไม่มีการใช้งานใดๆ ที่ดึงดูดให้ผู้ใช้ต้องซื้อพีซีแรงๆ โดย Lucky หวังว่า VR จะทำได้เหมือนกับเมื่อครั้งที่ความนิยมเกี่ยวกับวิดีโอสูงขึ้นจนบีบให้ความต้องการใช้งานซีพียูรุ่นแรงๆ มากขึ้นเมื่อครั้งอดีต แต่ถึงกระนั้น Oculus เองก็เริ่มคุยกับ NVIDIA และ Intel เพื่อปรับฮาร์ดแวร์พีซีให้ทำงานกับ VR ได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดค่าตัวได้ในอนาคตเช่นกัน

สำหรับเกม VR ที่ได้ทุนพัฒนาจาก Oculus ทางบริษัทจะได้สิทธิ์ในการวางขายบน Oculus Store แบบเอ็กคลูซีฟ แต่ไม่ได้จำกัดให้ใช้กับ Oculus Rift เท่านั้น ตราบใดก็ตามที่ตัวเกมนั้นรองรับแฟลตฟอร์ม SteamVR (หรือ OpenVR) สรุปง่ายๆ คือไม่ขายที่อื่น แต่ใช้กับแว่น VR อื่นได้

เก็บตกพีซีที่ Lucky กำลังซุ่มทำอยู่ตามแนวคิดที่อยากสร้างพีซีแรงๆ ขนาดเล็กๆ โดยที่ไม่มีฮีทซิงก์ หรือพัดลม ด้วยความที่ตัวเขาคิดว่าการใช้งานไนโตรเจนเหลวนั้นอันตรายเกินไปสำหรับพีซีที่ใช้งานประจำวัน เลยหาทางออกใหม่เป็นระบบทำความเย็นด้วยโพรเพนเหลวแทน แต่ยังไม่ได้โพสต์ภาพมาครับ

ที่มา - Reddit

Blognone Jobs Premium