สถิติ Blognone ตลอดทั้งปี 2015

by mk
18 January 2016 - 04:45

อย่างแรกต้องขออภัยก่อนว่า ผมลืมสรุปสถิติรอบครึ่งปี 2015 ดังนั้นขอเขียนรวมเป็นสถิติของปี 2015 ทั้งปีเลยนะครับ (อ่านสถิติปี 2014 เทียบจะได้เห็นภาพ)

ภาพรวมของสถิติปี 2015 ต่างไปจากปี 2014 ที่คนเข้าเว็บลดลง เพราะตัวเลขกลับมาเติบโตขึ้นมาก จำนวนเซสชัน (session) ทะลุหลัก 20 ล้านครั้ง (โต 12.37%), จำนวนผู้ชมเว็บเกือบ 8 ล้านคน (โต 24.38%), เพจวิวเพิ่มเป็น 38 ล้านครั้ง (โต 9%) ส่วนอัตราผู้เข้าชมใหม่-เก่า (New vs Returning) ยังใกล้เคียงสัดส่วนเดิมคือ 60:40

ถ้านับเฉพาะเดือนล่าสุดคือธันวาคม 2015 เรามีเซสชันเกือบ 2 ล้านครั้งต่อเดือน (โต 25%), ผู้ชม 1.1 ล้านคน (โต 61%) และเพจวิว 4.2 ล้านครั้ง (โต 41%)

เหตุผลที่ Blognone เติบโตอย่างมากในปี 2015 ผมคิดว่าแยกได้เป็น 2 ส่วนสำคัญ อย่างแรกคือกูเกิลปรับอันดับของเราดีขึ้นจากปี 2014 (ที่เป็นผลให้เว็บมีทราฟฟิกลดลง) อย่างที่สองคือวงการไอทีไทยในปี 2015 มีเหตุการณ์ "สำคัญ" เกิดขึ้นมากมาย ส่งผลให้แพทเทิร์นของทราฟฟิกพุ่งเป็นช่วงๆ เกิด spike เต็มไปหมด โดยเฉพาะในรอบครึ่งปีหลัง เราเห็นข่าวยอดฮิตเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการ Single Gateway, การถล่มเว็บรัฐด้วย F5, การแฮ็กเว็บของ Anonymous ไปจนถึงการประมูลคลื่นความถี่ 2 ครั้งในช่วงปลายปี (ขอบคุณ คสช. และ กสทช. ไว้ ณ ที่นี้)

แหล่งที่มาของทราฟฟิก

ในหน้ารวมสถิติปีที่แล้ว ผมแจ้งไว้ว่า Google Analytics ปรับวิธีการจัดหมวดแหล่งที่มาของทราฟฟิก (traffic source) โดยคิด google.co.th ที่ควรอยู่ในหมวด Search ไปไว้ในหมวด Social ซะอย่างงั้น ส่งผลให้สถิติด้านนี้ผิดเพี้ยนไปมาก

มาปีนี้ ดูเหมือนว่ากูเกิลปรับตัวแก้ไขเรียบร้อยแล้ว สถิติกลับมาดูโอเค แต่ก็มีข้อจำกัดว่าดูเทียบกับปีที่แล้วไม่ได้ตรงๆ

ในภาพรวม คนเข้าเว็บ Blognone มาจาก 3 แหล่งสำคัญคือ Search (40%), Social (34%) และเข้าเว็บโดยตรง (17.5%) ส่วนช่องทางอื่นๆ นั้นมีไม่เยอะนัก

ถ้าแยกดูเฉพาะแหล่งที่มา 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่จะเป็น Google และ Facebook ตามที่เดากันได้ ส่วนเว็บที่ลิงก์มา (referral) อันดับหนึ่งเป็น Pantip.com ในสัดส่วนที่ไม่เยอะนัก คือไม่ถึง 1% ของทราฟฟิกทั้งหมด

บทความยอดนิยม

ถ้าไม่นับหน้าแรกของเว็บที่เป็นหน้ายอดนิยมตลอดกาล บทความของปี 2015 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ How-Old.net ของไมโครซอฟท์ มีคะแนนนำแบบทิ้งห่างที่เกือบ 3 แสนวิว (พลังของไวรัลช่วยดัน) ส่วนอันดับที่เหลือทั้งหมด ดูได้ตามภาพครับ

ข้อมูลเทคนิคของผู้ใช้งาน

ข้อมูลส่วนนี้นับเฉพาะเดือน ธ.ค. 2015 เพื่อความสดใหม่ที่สุดของเวอร์ชันซอฟต์แวร์ครับ

เริ่มจาก "ประเภท" ของอุปกรณ์ (Device Type) สัดส่วนจะคล้ายกับของปีที่แล้ว คือเดสก์ท็อป 60%, สมาร์ทโฟน 34%, แท็บเล็ต 6% ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว การใช้งานเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น แต่แท็บเล็ตกลับลดลง (แม้จะนับจำนวนผู้ใช้จริง ไม่นับสัดส่วน ตัวเลขการใช้แท็บเล็ตก็ลดลงเล็กน้อย)

ประเภทของอุปกรณ์ vs ระบบปฏิบัติการ

ถ้าดูให้ละเอียดขึ้นถึงในระดับของ OS ด้วย อันดับของอุปกรณ์ยอดนิยมก็ยังคล้ายของเดิม ได้แก่

  • Desktop/Windows ยังนำทิ้งห่างที่ 53% (สัดส่วนเพิ่มขึ้น)
  • Mobile/Android ตามมาอันดับสอง 19% (คงตัว)
  • Mobile/iOS อันดับสาม 14% (เพิ่มขึ้น)
  • Desktop/Mac อันดับสี่ 6% (ลดลง)
  • Tablet/iOS อันดับห้า 4% (ลดลง)
  • Tablet/Android อันดับหก 1.6% (ลดลง)

เว็บเบราว์เซอร์ (รวมทุกระบบปฏิบัติการ)

  • สัดส่วนผู้ใช้ Chrome ลดลงจาก 58% ปีที่แล้ว เหลือ 51% ในปีนี้ แต่ก็ยังครองตลาดเกินครึ่ง
  • สัดส่วนผู้ใช้ IE เพิ่มขึ้นอย่างมาก (จาก 3% เป็น 17%) ตรงนี้คิดว่าเกิดจาก Google Analytics เปลี่ยนวิธีการนับ
  • Safari ตามมาเป็นอันดับสาม แต่ถ้ารวมการใช้งานแบบฝังในแอพด้วย ก็อยู่ราว 20%
  • Firefox ยังอยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่อง ปีที่แล้ว 11% ตอนนี้ลดเหลือ 7%
  • Microsoft Edge เริ่มเข้ามาติดชาร์ทแล้ว

เบราว์เซอร์ vs ระบบปฏิบัติการ

ถ้าดู combination ของการใช้งาน ว่าคนใช้อะไรเข้า Blognone กันบ้าง 5 อันดับแรกได้แก่

  • Chrome/Windows ประมาณ 29%
  • Chrome/Android ประมาณ 18%
  • IE/Windows ประมาณ 17%
  • Safari/iOS ประมาณ 9% (ถ้านับรวมแบบ in-app ด้วยคือ 17% อยู่อันดับสาม)
  • Firefox/Windows ประมาณ 6%

Internet Explorer

เวอร์ชันของเบราว์เซอร์ที่เราสนใจเหลือแค่ IE เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักพัฒนาเว็บนะครับ จุดที่น่าสนใจคือคนใช้ IE 10 เพิ่มขึ้นเยอะอย่างไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด (ปีที่แล้ว IE11 แชมป์)

ระบบปฏิบัติการ นับรวมทุกอย่างทั้งเดสก์ท็อป แท็บเล็ต มือถือ

ผู้ใช้ Windows กลับมาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย, Android มีสัดส่วนลดลงเล็กน้อย, iOS เพิ่มขึ้นเล็กน้อย, Mac ลดลง, ผู้ใช้ Linux ลดเหลือน้อยกว่า 1% แล้ว

Windows

Windows 7 ยังครองแชมป์แต่ด้วยสัดส่วนที่ลดลง ส่วน Windows 10 ผงาดขึ้นมาเป็นอันดับสอง ด้วยส่วนแบ่ง 22% คาดว่าส่วนใหญ่อัพเกรดมาจาก Windows 8.1 กัน ส่วน Windows XP ก็ยังอยู่ในสัดส่วนเท่าๆ เดิม

Android

ภาพรวมของ Android ยังคล้ายเดิมคือ fragmentation เต็มไปหมด สัดส่วนของ Android 5.1 Lollipop นำมาเป็นอันดับหนึ่งแต่ไม่ทิ้งขาด ตามมาแบบติดๆ ด้วย 4.4.x KitKat และ 5.0 Lollipop ส่วน Android 6.0 Marshmallow ยังเพิ่งเริ่มติดท็อปเท็น

iOS

สัดส่วนผู้ใช้ iOS 9.x รวมกันที่ประมาณ 75% และเวอร์ชันก่อนหน้ารวมกันที่ 25% ถือว่าเป็นสัดส่วนเดิมที่แอปเปิลรักษาได้มาตลอด

Mac OS X

แต่การอัพเกรด Mac OS X เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด 10.11 กลับลดลงจากปีก่อน เพราะปีที่แล้ว OS X รุ่นใหม่ล่าสุดมีส่วนแบ่ง 75% แต่ปีนี้ยังได้แค่ 67% เท่านั้น

อุปกรณ์พกพายอดนิยม แยกตามค่าย

10 แบรนด์ยอดนิยมยังเป็นบริษัทเดิม แต่อาจเปลี่ยนลำดับกันบ้าง โดย ASUS และ Sony แซง Google ได้สำเร็จ, Oppo แซง Nokia ส่วน HTC ยังรักษาอันดับ 10 ไว้ได้ แต่ก็โดน Xiaomi ไล่มาจ่อที่อันดับ 11 แล้ว

อุปกรณ์พกพายอดนิยม แยกตามรุ่น

หมายเหตุ: Google Analytics ไม่แยกรุ่นของ iPhone/iPad นับรวมกันทั้งหมด

  • อุปกรณ์ยอดนิยมสาย Android ยังเป็นของ Samsung และ ASUS ครองแชมป์เกือบหมด
  • อุปกรณ์ยอดนิยมของ Samsung ยังเป็น Note 4 ซึ่งวางขายในปี 2014 ตามด้วย Note II
  • S6 edge มีคนใช้เยอะกว่า S6 เยอะเลย
  • มี Nexus ติดอันดับรุ่นเดียวคือ Nexus 5 ซึ่งเป็นมือถือปี 2013 แสดงให้เห็นว่ากูเกิลล้มเหลวกับ Nexus 6 ในปี 2014 ส่วน Nexus 5X/6P ยังไม่ติดชาร์ท (ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเปิดตัวช้า-ยังไม่ขายในไทย)

สถิติของ Blognone ปี 2015 ก็จบลงเท่านี้ ใครอยากดูสถิติอันไหนเพิ่มก็แจ้งได้ในคอมเมนต์ครับ

Blognone Jobs Premium