ซีอีโอ Netflix ยอมรับ ยังรองรับเนื้อหาภาษาอื่นได้ไม่ดีพอ, คู่แข่งเริ่มจับมือกันประมูลรายการสู้

by mk
18 January 2016 - 15:36

ข่าวใหญ่ของวงการไอทีช่วงต้นปีนี้คือ Netflix ขยายประเทศที่ให้บริการอีก 130 ประเทศ แต่กลับมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนเนื้อหาในหลายๆ ประเทศ ที่น้อยกว่าสหรัฐอเมริกามาก

หนังสือพิมพ์ The New York Times มีบทสัมภาษณ์ซีอีโอ Reed Hastings ที่ยอมรับว่า Netflix ยังมีข้อจำกัดเรื่องกำแพงภาษา มีเนื้อหาในภาษาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษน้อย และบริษัทต้องทำงานอีกมากในการรองรับภาษาใหม่ๆ ให้มากขึ้น เขายังเล่าว่าหลังขยายบริการของ Netflix ก็มีผู้ใช้งานจากประเทศแปลกๆ อย่างโซมาเลีย และเกาะ Reunion Island ซึ่งเป็นเกาะของฝรั่งเศสในทวีปแอฟริกาด้วย

Hastings ยังยอมรับว่า Netflix ต้องแข่งขันกับบริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบเดียวกันในหลายประเทศ อย่างไรก็ตามเป้าหมายสุดท้ายของ Netflix ไม่ใช่แค่การแข่งกับคู่แข่งในสายเดียวกัน แต่เป็นการชิงเวลาของผู้บริโภคมาจากสื่อประเภทอื่นๆ ทั้งการดูทีวี การอ่านหนังสือ การไปงานเลี้ยง ฯลฯ ให้ได้วันละ 2-3 ชั่วโมงทุกวัน

ส่วนหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ก็รายงานว่าผู้ประกอบการสตรีมมิ่งในหลายๆ ประเทศเริ่มรวมตัวกันเพื่อระดมเงินซื้อลิขสิทธิ์รายการแย่งกับ Netflix ให้ได้ ตัวอย่างคือเคเบิลทีวี Canal Plus ของฝรั่งเศสและ Sky ของสหราชอาณาจักร เริ่มเจรจาจับมือกัน อีกกลุ่มคือ Viaplay/Stan/Lightbox/Hulu ที่มาจากหลายประเทศ

ที่มา - The New York Times, Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium