ที่ปรึกษาด้านอินเทอร์เน็ตคนใหม่ของรัสเซีย อาจมีเว็บไซต์ทอร์เรนต์ขนาดใหญ่ในครอบครอง

by Blltz
20 January 2016 - 09:28

เมื่อสัปดาห์ก่อนรัสเซียเพิ่งได้ผู้อำนวยการสถาบันการพัฒนาอินเทอร์เน็ตคนใหม่อย่าง Herman Klimenko ที่รับตำแหน่งได้ไม่นานก็ออกมาแสดงความเห็นว่าบรรดาเจ้าของลิขสิทธิ์ทั้งหลายควรจะหยุดการเรียกร้องเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ไปก่อน อย่างน้อยก็จนกว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นจะดีขึ้น ล่าสุดมีคนไปขุดค้นจนได้หลักฐานที่ว่าเหตุที่ Klimenko ออกมาให้ความเห็นแบบนั้นอาจมีอะไรแฝงอยู่ก็เป็นได้

รายงานดังกล่าวออกมาจาก Vedomosti หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของรัสเซียที่อ้างข้อมูลจากสองแหล่งข่าวไม่เปิดเผยที่มา ระบุว่า Klimenko เป็นเจ้าของ Torrnado.ru เว็บไซต์แบ่งปันทอร์เรนต์ที่มีสมาชิกมากถึง 1.3 ล้านคน ซึ่งจากการตรวจสอบด้วย WHOIS พบความเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์ดังกล่าวกับ MediaMetrics.ru ซึ่งถือครองโดย Klimenko เช่นกัน โดยความเชื่อมโยงที่ว่าคือ Torrnado.ru ถูกเข้าซื้อโดย ECO PC Solutions ซึ่งจดทะเบียนบริษัทโดย Alventina Jacobsen หัวหน้าช่องทีวีของ MediaMetrics ซึ่งพอจะอนุมานได้ว่า MediaMetrics นั้นเป็นเจ้าของ Torrnado ก็ว่าได้

หลังจากข่าวนี้ออกมา Klimenko ได้ออกมาแถลงผ่านโพสต์บน Facebook ซึ่งใจความไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับผิดใดๆ แต่ก็ไปในแนวทางเดียวกับที่เคยแถลงมาก่อนหน้าที่แนะว่าควรพัฒนาเศรษฐกิจก่อนแล้วจึงมาแก้ปัญหาลิขสิทธิ์นั่นเอง

ที่มา - TorrentFreak

Blognone Jobs Premium