ครม. อนุมัติงบประมาณ 20,000 ล้านบาทสำหรับโครงการอินเทอร์เน็ตแห่งชาติ, รัฐมนตรีไอซีทีปัด ไม่ใช่ Single Gateway

by magnamonkun
21 January 2016 - 05:11

ประเด็นเรื่อง Single Gateway หายจากหน้าสื่อไปได้ระยะหนึ่ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีออกมายืนยันว่ายังเป็นเพียงแค่แนวคิด พร้อมจะลงโทษคนที่บันทึกการประชุมผิด แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนมีประเด็นเรื่องเว็บไซต์ศาลยุติธรรมถูกแฮค ประเด็นเรื่อง Single Gateway จึงถูกนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งโดยการเสนอของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ล่าสุดเรื่องนี้ก็มีความคืบหน้าจากคณะรัฐมนตรี

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 มกราคม) มีรายงานจากเว็บไซต์ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 20,000 ล้านบาทให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้กับโครงการอินเทอร์เน็ตแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

งบประมาณดังกล่าวจะถูกแบ่งออกเป็นสองก้อน คือ 15,000 ล้านบาทสำหรับโครงการขยายขีดความสามารถของอินเทอร์เน็ตภายในประเทศไทยและการพัฒนาให้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงชุมชนในพื้นที่ที่ยังเข้าไม่ถึง ส่วนอีก 5,000 ล้านบาทจะนำไปพัฒนาโครงการ Single Gateway ซึ่งจะเป็นดิจิทัลฮับแห่งเดียวของภูมิภาคอาเซียน

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าของวันนี้ มีรายงานจากสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีที่ได้สัมภาษณ์ ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 20,000 ล้านบาทให้จริง แต่เป็นงบประมาณสำหรับโครงการขยายอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ และเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่งบประมาณสำหรับโครงการ Single Gateway อย่างที่หลายคนกังวล

โครงการดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นสองระยะ คือโครงการขยายขีดความสามารถของอินเทอร์เน็ตภายในประเทศไทยและการพัฒนาให้อินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 15,000 ล้านบาทภายใน พ.ศ. 2559 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ 5,000 ล้านบาทภายใน พ.ศ. 2560 ครับ

ที่มา - ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ, วอยซ์ทีวี

Blognone Jobs Premium