วิถีซีอีโอ Larry Page ไม่ประชุมกับผู้ถือหุ้น ไม่ขึ้นเวทีแถลงข่าว แต่ไปงานวิทยาศาสตร์

by mk
25 January 2016 - 16:37

ปกติแล้วเรามักเห็นซีอีโอของบริษัทไอทีรายใหญ่ ขึ้นเวทีนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ และประชุมเพื่อตอบคำถามผู้ถือหุ้น แต่ Larry Page ซีอีโอของ Alphabet กลับไม่เคยไปประชุมกับผู้ถือหุ้นเลยในช่วงหลัง และต่อให้เป็นเวทีงาน Google I/O ของบริษัทตัวเอง เขาก็ขึ้นเวทีครั้งสุดท้ายในปี 2013 (แม้จะยังไปงานทุกปีแต่ไม่ขึ้นเวทีแล้ว)

ในทางกลับกัน Page กลับไปร่วมงานสัมมนาทางวิชาการด้านหุ่นยนต์, งานประชุมระดมไอเดียแบบ TED, งานวิทยาศาสตร์ Solve for X ของกูเกิล และงาน Sci Foo Camp ที่จัดร่วมกับสำนักพิมพ์ O'Reilly อย่างสม่ำเสมอ แม้เขาไม่ได้ขึ้นพูดในงาน (เขามีปัญหาเรื่องเส้นเสียง) แต่เขาจะเดินคุย ถามคำถาม และนำเสนอไอเดียกับผู้ร่วมงานเป็นปกติ

เคยมีนักวิจัยด้านนิวเคลียร์รายหนึ่งไปงาน Solve for X ของกูเกิล และมีคนแปลกหน้ามาคุยแลกเปลี่ยนไอเดียทางเทคนิคอยู่นาน เมื่อถามชื่อของคนที่มาคุยด้วย เขาก็แนะนำตัวว่า "ผมชื่อ Larry Page" เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่มีทีท่า "คุณไม่รู้จักฉันเหรอ" เลยสักนิด ในทางกลับกัน Page กลับพยายามอย่างมากที่จะร่วมงานเหล่านี้ในฐานะคนธรรมดา และกลมกลืนกับผู้ร่วมงานคนอื่นมากที่สุด

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานเรื่องนี้โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า Page สนใจปัญหาใหญ่ๆ มานานแล้ว และช่วงหลังเขาก็เริ่มเบื่อการเมืองภายในของกูเกิล อีกทั้งกลัวว่าความใหญ่ของกูเกิลจะเป็นอุปสรรคต่อการดึงดูดคนเก่งๆ เข้ามาสร้างนวัตกรรม ทางออกของเขาจึงเป็นการสร้างบริษัท Alphabet ที่เป็นบริษัทแม่ แล้วหามือดีมาเป็นผู้บริหารบริษัทลูกๆ แต่ละรายแทน เขาเคยระบุว่าตัวเองและ Sergey Brin อยู่ในธุรกิจแห่ง "การสร้างสิ่งใหม่" (in the business of starting new things)

ตามข่าวบอกว่า Page โยนปัญหายากให้ๆ ซีอีโอ Sundar Pichai ทำแทน และตัวเขาหันไปสนใจเรื่องที่ใหญ่กว่ากูเกิล เขายังรักษาตารางนัดหมายอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการประชุมจำนวนมาก และแบ่งเวลาเพื่ออ่านหนังสือ ค้นคว้า และมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจแทน

ที่มา - The New York Times

คลิป Larry Page ในงาน Google I/O 2013

Blognone Jobs Premium