AIS เปิดตัว 4G การันตีคุณภาพเครือข่ายดีเหมือนเดิม, โชว์ความเร็วเครือข่ายยุคหน้า 400 Mbps

by mk
26 January 2016 - 07:58

วันนี้ AIS จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว 4G Advanced ซึ่งเราเห็นข่าวราคาโปรโมชั่นกันไปแล้ว ในงานแถลงข่าวยังมีประเด็นอื่นที่น่าสนใจอีกดังนี้ครับ

คุณสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ซีอีโอ AIS ขึ้นเวทีพร้อมกับการประกาศว่าปี 2559 เป็นปีที่ AIS เข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง เพราะ AIS เกิดขึ้นมาภายใต้สัญญาสัมปทานคลื่น 900MHz กับ TOT แต่หลังจากสัญญาจบลงไปเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ AIS จึงเป็นบริษัทโทรคมนาคมภายใต้ใบอนุญาตของ กสทช. อย่างสมบูรณ์

ตลอดระยะเวลา 26 ปีที่ผ่านมา AIS ลงทุนโครงข่ายไปแล้ว 2.5 แสนล้านบาท และส่วนใหญ่ทรัพย์สินส่งมอบให้ TOT ตามสัญญาสัมปทาน ถือเป็นการสนับสนุนการขยายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอีกทางหนึ่ง

คุณสมชัยยังขอบคุณ TOT ที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกันมาตลอด และบอกว่านี่คือสัญญาสัมปทานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดสัญญาหนึ่งของไทย นอกจากนี้คุณสมชัยยังบอกว่าไม่ว่าคนอื่นจะวิจารณ์ TOT อย่างไร แต่สำหรับ AIS แล้ว TOT เปรียบเสมือนพ่อแม่ที่ให้กำเนิดเรามา

ถึงแม้สัญญาสัมปทานเดิมจะหมดแล้ว แต่ AIS ก็เสนอตัวเป็นพันธมิตรกับ TOT ต่อไป เพื่อช่วย TOT ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินของตัวเองทั้งโครงข่ายและคลื่น และล่าสุด TOT ก็ตกลงเซ็นสัญญากับ AIS แล้ว ตัวสัญญายังอยู่ในขั้นการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมาย โดยจะแถลงข่าวรายละเอียดความร่วมมืออีกครั้งในเร็วๆ นี้

AIS ตอบคำถามเรื่องการประมูลคลื่น 900MHz ที่ไม่ชนะ บอกว่าลูกค้าไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาการใช้งาน เพราะลำพังแค่ใช้คลื่น 2100MHz ความกว้าง 15MHz ก็สามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 45 ล้านคนในปี 2015 ที่ผ่านมา (38 ล้านเบอร์เป็นของ AIS เอง ที่เหลือคือคนต่างชาติมาไทย)

ถ้านับเฉพาะคนใช้ mobile data ในระบบของ AIS มีทั้งหมด 20 ล้านคน แถมคนไทยใช้งานกันหนัก ใช้เน็ตเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน

สมัย 2G 900MHz คลื่นสั้นไปได้ไกล AIS มีสถานีฐาน 1.3 หมื่นสถานี พอมายุค 2100MHz คลื่นยาวไปได้สั้นลง ทางแก้คือใช้สถานีให้เยอะขึ้น ตอนนี้ AIS มีสถานี 3G แล้ว 2.7 หมื่นสถานี ซึ่งคุณสมชัยการันตีว่าคุณภาพทัดเทียมกับสถานี 2G เดิม พร้อมประกาศลงทุนโครงข่ายอีก 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้

พอมาถึงคลื่น 4G 1800MHz คุณสมชัยบอกว่าจะขยายโครงข่ายให้เร็วกว่าตอน 3G ซะอีก ตอนนี้ประมูลเสร็จ ออกใบอนุญาตผ่านมาแล้ว 60 วัน AIS มี 4G แล้ว 7,000 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ 42 จังหวัด และสัญญาว่าจะขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 76 จังหวัดภายใน 60 วันข้างหน้า (รวม 120 วันหลังได้ใบอนุญาต)

ตัวบริการ 4G ของ AIS ตั้งเป้าหมาย 4 ข้อตามภาพ ได้แก่ Best Networks, Best Applications, Best Services, Best People

ส่วนแรก Best Networks ทาง AIS ประกาศทำ LTE Advanced โดยใช้ความถี่ทั้งหมดที่มีคือ 1800MHz และ 2100MHz แล้วเปิดบริการเชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของไทย

บนเวทียังสาธิตความเร็วเครือข่าย LTE Advanced ที่ 138Mbps (ฝั่งดาวน์โหลด) และ 45Mbps (ฝั่งอัพโหลด) และทาง OOKLA ผู้ทดสอบความเร็วเครือข่าย Speedtest.net ก็ยกให้เครือข่ายของ AIS เร็วที่สุด ความเร็วเสถียรกว่าคู่แข่ง

เท่านั้นยังไม่พอ AIS เตรียมวางระบบเครือข่ายสำหรับยุคหน้าไว้รอแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีโทรศัพท์ตัวไหนรองรับ ทางผู้จำหน่ายอุปกรณ์คือ Huawei เลยให้อุปกรณ์มาทดสอบโชว์บนเวที ยังเป็นกล่องพร้อมชิปและเสาอากาศอยู่

ความเร็วที่ทำได้คือ 403 Mbps ฝั่งดาวน์โหลด และ 50 Mbps ฝั่งอัพโหลด

ถัดมาเป็นประเด็นเรื่อง Best Applications ทาง AIS บอกว่ายุค 4G สิ่งที่เห็นผลชัดเจนที่สุดคือวิดีโอ จึงเปิดตัวแอพรวมวิดีโอ AIS Play สำหรับดูวิดีโอออนไลน์ได้สารพัดชนิด ทั้งดูทีวีย้อนหลังได้ 7 วัน, ดูหนัง การ์ตูน วิดีโอการศึกษา ฯลฯ (วิดีโอจากบริการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของโปรโมชั่น 4G ที่ให้ดูหนังฟรี 4 เรื่องต่อสัปดาห์ด้วย)

AIS ยังพยายามทำคอนเทนต์เอง โดยเซ็นสัญญากับคุณ Amanda Cars นักขี่จักรยานชื่อดัง ติดกล้องไว้บนหมวกเพื่อดูสภาพการแข่งขันของคุณ Amanda ในการแข่งเก็บคะแนนรายการต่างๆ (ใครมีกล่อง AIS Playbox ก็ดูได้เช่นกัน)

บริการอีกตัวที่เปิดตัวในงานนี้คือ AIS Cloud เป็นพื้นที่คลาวด์สตอเรจครบวงจร พร้อมบริการสแกนไวรัสและตามหาโทรศัพท์หาย ลูกค้า 4G แบบรายเดือนทุกคนได้พื้นที่ฟรี 100GB

ฝั่งของ Best Services ก็เน้นเรื่องช่องทางการให้บริการที่มีเยอะกว่า 2,000 แห่ง และพาร์ทเนอร์ร้านค้าที่ให้สิทธิพิเศษกับลูกค้า AIS อีกกว่า 15,000 แห่ง

ตัวบริการออนไลน์ทั้งหมดจะถูกควบรวมกันเป็นช่องทางเดียว ให้บริการได้ทุกอย่างจากสมาร์ทโฟน

สุดท้าย Best People คุณสมชัยบอกว่าเรื่องเทคโนโลยี มีเงินก็ตามกันทันได้ไม่ยาก แต่ AIS มุ่งเป้าว่า "คน" เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ คนของ AIS เก่งแต่โลกเปลี่ยนเร็ว อยู่กับที่เฉยๆ คงไม่พอ จึงประกาศเป้าหมาย 3 อย่างว่าจะต้องพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีขึ้น, บริการลูกค้าให้เต็มที่ และทำงานกับคู่ค้าให้ดีที่สุด

ทั้งหมดนี้คือภาพรวมของ AIS 4G ที่แถลงข่าววันนี้ ส่วนของโปรโมชั่นและราคา ก็อ่านในข่าว AIS 4G Advanced เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมโปรโมชันดาต้าแบบจัดเต็ม กันต่อครับ

Blognone Jobs Premium