Uber เริ่มใช้ข้อมูลจากสมาร์ทโฟนคนขับเพื่อดูว่าเบรกบ่อยไหม ขับเร็วไปหรือไม่

by Blltz
26 January 2016 - 13:01

เพื่อแก้ปัญหาการร้องเรียนผู้ขับขี่รถในแพลตฟอร์ม Uber ที่มีประเด็นเกี่ยวกับการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย หรือเร็วเกินไป ล่าสุด Uber ประกาศเริ่มทดลองเก็บข้อมูลจากสมาร์ทโฟนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

ในบล็อคของ Uber ระบุว่าในเร็ววันนี้ Uber จะเริ่มเก็บข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจตราการขับขี่ โดยจะใช้ข้อมูลจาก gyrometer เพื่อวัดการเคลื่อนไหวเล็กๆ และใช้ GPS ร่วมกับ accelerometer เพื่อดูว่ารถหยุดบ่อยแค่ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อดูว่าผู้ขับขี่นั้นมีพฤติกรรมการขับขี่เป็นอย่างไร เบรกบ่อยไหม ขับรถเร็วหรือไม่ และใช้เป็นหนึ่งในเกณฑ์ตรวจสอบ เพื่อพูดคุยกับผู้ขับในการหาทางแก้ไขต่อไป

นอกจากการแก้ไขพฤติกรรมการขับขี่แล้ว Uber ยังระบุว่าหากโครงการไปได้ด้วยดี จะขยายให้ครอบคลุมด้านความปลอดภัยไปในตัว ตัวอย่างเช่น Uber ตรวจสอบได้ว่าสมาร์ทโฟนของคนขับขยับไปมาตลอดเวลา ก็สามารถส่งแท่นวางสมาร์ทโฟนไปแก้ปัญหา หรือประเมินความเร็วจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเพื่อวัดค่าเฉลี่ยความเร็ว และแจ้งเตือนผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินกว่าค่าเฉลี่ยได้

การใช้ข้อมูลจากสมาร์ทโฟนของ Uber ในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ Uber เคยตรวจดู GPS ของผู้ขับขี่ในจีนว่ามีใครไปเข้าร่วมการประท้วงมาก่อนแล้ว

ที่มา - Uber

Blognone Jobs Premium