ผลโพลล์นักพัฒนาเกมปี 2016 เลือก Oculus Rift น่าสนใจที่สุดหากจะต้องทำเกมลง

by Blltz
29 January 2016 - 03:14

แม้ว่าปี 2016 จะเป็นปีแห่งการเริ่มต้นของกระแส VR อย่างจริงจังในหมู่ผู้ใช้ทั่วไป แต่ถ้าหากจะวัดความนิยมแล้วอาจจะยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าอุปกรณ์ VR เจ้าไหนจะชนะใจมหาชน แต่สำหรับนักพัฒนาที่คลุกคลีกับ VR มาก่อนใครอาจมีคำตอบให้แล้ววันนี้

รับกับกระแส VR ที่กำลังลุกโชน GDC State of the Industry ผลสำรวจจากผู้จัดงานเกมระดับโลกที่สอบถามนักพัฒนากว่าสองพันรายเกี่ยวกับ VR ได้ผลลัพธ์ออกมาตามคาดคือ Oculus Rift ทิ้งห่างคู่แข่งในตลาดไปอย่างขาดลอย

เมื่อดูสองคำถามที่เกี่ยวข้องกับตัวอุปกรณ์ตรงๆ แล้ว ในคำถามที่ว่ากำลังพัฒนาอยู่บนแพลตฟอร์มใดอยู่ หากตัดกลุ่มที่ไม่สนใจ/ไม่เกี่ยวข้องออกไปแล้ว จะเห็นว่า Oculus Rift มีนักพัฒนาลงมืออยู่มากถึง 19% ด้วยกัน ทิ้งห่างคู่แข่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Gear VR, PS VR, HTC Vive, Google Cardboard หรือแม้แต่ HoloLens ที่ยังไม่แตะ 10% ด้วยซ้ำ และเมื่อถามว่าแพลตฟอร์มใดน่าสนใจที่สุดในหากจะลงมือพัฒนา สัดส่วนของ Oculus Rift พุ่งสูงถึงเกือบ 40% ด้วยกัน (ดูชาร์ทได้ท้ายข่าว)

สำหรับความเห็นนักพัฒนาที่มีต่อ VR กว่า 3 ใน 4 มองว่า VR เป็นการวางแผนระยะยาว และแทบทั้งหมดไม่คิดว่าจะแซงหน้าเกมคอนโซลในปัจจุบันได้ในเร็ววัน

ที่มา - GameSpot

Blognone Jobs Premium