Disney Research ร่วมกับมหาวิทยาลัยในสวิตเซอร์แลนด์ พัฒนา Vertigo หุ่นรถยนต์ที่วิ่งไต่กำแพงได้

by ตะโร่งโต้ง
31 January 2016 - 17:38

Disney Research ร่วมกับมหาวิทยาลัย ETH Zürich แห่งสวิตเซอร์แลนด์ พัฒนาโครงการ Vertigo ซึ่งเป็นการสร้างหุ่นยนต์แบบรถที่สามารถวิ่งได้ทั้งบนพื้นและบนผนัง แม้ว่าผนังนั้นจะไม่เรียบก็ตาม (และโดยหลักการแล้ววิ่งกลับหัวไปตามเพดานก็ย่อมได้)

หุ่นยนต์ Vertigo นั้นมีลักษณะเป็นรถ 4 ล้อ ใช้แรงขับเคลื่อนจากใบพัด 2 ชุด ซึ่งสามารถปรับทิศทางได้ว่าต้องการพัดอากาศเพื่อสร้างแรงส่งไปทางไหน ในการวิ่งบนพื้นราบ ตัวใบพัดจะหมุนเอียงไปด้านหลังเล็กน้อย ทำให้เกิดแรงส่งตัว Vertigo ให้วิ่งไปด้านหน้า และเมื่อต้องการหยุดการวิ่ง ตัวใบพัดก็จะปรับเอียงมาทางด้านหน้าเพื่อสร้างเพื่อเป่าลมไปด้านหน้าเกิดแรงปฏิกิริยาต่อตัว Vertigo ทำให้ชะลอความเร็วลงและหยุดการวิ่งได้ หลักการใช้ใบพัดเป่าอากาศเพื่อสร้างแรงส่งแก่ตัวยานพาหนะเองนี้ก็เป็นแบบเดียวกับการวิ่งบนพื้นราบของเครื่องบินนั่นเอง

และเมื่อ Vertigo วิ่งไปจนเจอกำแพง ก็เป็นตัวใบพัดคู่นี่เอง ที่ช่วยสร้างแรงยกตัวหุ่น Vertigo ให้หัวเชิดขึ้นเพื่อเริ่มต้นวิ่งในแนวตั้งไต่กำแพง จากนั้นในระหว่างที่ Vertigo กำลังไต่กำแพงนี้ ตัวใบพัดคู่ก็จะปรับมุมเป่าลมเพื่อสร้างแรงกดให้ Vertigo แนบกับผนังตลอดเวลาไม่หล่นร่วงสู่พื้น

ทีมพัฒนา Vertigo เลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุหลักในการทำโครงของ Vertigo เนื่องจากมีน้ำหนักเบา แล้วสร้างชิ้นส่วนอื่นที่มีความซับซ้อนด้วยการพิมพ์ 3 มิติเข้ามาประกอบด้วยกัน โดยมีกลไกขับเคลื่อนส่วนต่างๆ แยกออกจากกัน 8 ส่วน เพื่อให้ระบบการควบคุมการวิ่งของ Vertigo ใกล้เคียงกับรถบังคับวิทยุ

นอกจากนี้ Vertigo ยังมีเซ็นเซอร์วัดระยะแบบอินฟราเรดติดตั้งไว้ด้านหน้า 2 จุด และ IMU แบบ 6 แกน ซึ่งจะทำหน้าที่วัดความเฉื่อย โดยข้อมูลจากอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกนำไปประมวลผลเพื่อให้รู้ว่า Vertigo กำลังหันไปในทิศทางใด และเคลื่อนที่ไปทางไหน

ในอนาคตหาก Vertigo ถูกพัฒนาให้รองรับน้ำหนักได้มากขึ้น เราอาจได้เห็นหุ่นยนต์เพื่อการใช้งานหลากประเภทที่มาพร้อมความสามารถในการวิ่งไต่กำแพงขึ้นที่สูงได้ในอนาคต

ที่มา - NDTV, Disney Research

Blognone Jobs Premium